Vị này lý giải: "Ví như mua trứng gà hay thịt, chuối, người tiêu dùng muốn ngày nào cũng có sẵn nên nếu làm nông sản sạch mà vẫn lẻ tẻ thì không thể vào siêu thị được".
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam AVR, có đến 85% nông sản Việt Nam tiêu thụ qua các kênh truyền thống là ngoài chợ, shop nhỏ lẻ hay là gánh hàng ven đường; chỉ có 15% còn lại là qua kênh hiện đại như siêu thị hay cửa hàng tiện lợi. Con số này chính là thách thức không nhỏ đối với nông sản sạch, nông sản hữu cơ.
Ngoài ra, con số 400 tỷ đồng/năm là ước tính giá trị tổng thị trường hữu cơ tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, theo Nielsen. Giới chuyên gia cho rằng, đối với người nông dân, đây có thể là con số lớn nhưng thực ra vẫn còn khá nhỏ bé so với sức mua của người tiêu dùng hiện nay.
Trở lại với từ khóa "thiếu liên kết", nếu bóc tách thêm lớp nữa, theo ghi nhận trên tờ Thời báo Kinh doanh thì đó là "khủng hoảng về lòng tin".
TS Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch AVR cho rằng: "Người tiêu dùng không tin nhà bán lẻ, nhà sản xuất có đảm bảo sản phẩm an toàn không, giá cao thế đã hợp lý chưa. Nhà sản xuất không tin người tiêu dùng vì cho rằng người tiêu dùng chẳng có đủ tiền hoặc không muốn mua nông sản sạch với giá cao hơn bình thường. Còn nhà sản xuất cũng nghi ngờ nhà bán lẻ "ăn chặn cả 2 đầu". Nếu không khắc phục căn bản vấn đề này, nông sản sạch khó tiến xa được".
Từ khóa "liên kết" một lần nữa được nhắc tới trên báo điện tử Dân Việt, chuyên trang của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, bởi lượng nông sản của Hà Nội sản xuất hiện mới đáp ứng được 60% nhu cầu tiêu dùng Thủ đô trong khi tại nhiều tỉnh khác lại xảy ra tình trạng dư thừa. Đó là lý do mà mỗi năm, Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức cho các doanh nghiệp ký từ 30-40 biên bản hợp tác tiêu thụ nông sản an toàn với các tỉnh.
Một thị trường tiềm năng nhưng chưa thể khai thác triệt để do thiếu liên kết cung - cầu. Thậm chí, đại diện Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam bày tỏ lo ngại trên Thời báo Kinh doanh rằng hiện có rất nhiều doanh nghiệp ngoại đưa thực phẩm hữu cơ vào tiêu thụ tại Việt Nam với tỷ lệ rất cao. Câu hỏi đặt ra cho cả doanh nghiệp nội và người tiêu dùng là "Liệu người Việt có khả năng tạo ra sản phẩm hữu cơ tự cung cấp trong nước hay không hay sẽ nhường sân chơi này cho sản phẩm hữu cơ nước ngoài?"