Theo tờ Les Echos, thị trường xe hơi Pháp tăng trưởng 4,7% trong năm 2017. Người Pháp đã mua hơn 2,1 triệu xe hơi mới trong năm 2017. Biểu đồ theo bài báo nhấn mạnh, năm 2017 là lần đầu tiên sau hàng chục năm, xe chạy xăng bán được nhiều hơn xe chạy dầu diesel. 3 lý do được bài báo đưa ra: thuế môi trường đánh vào diesel làm cho dùng xe máy dầu tốn kém hơn trước, một số thành phố đang có ý định cấm xe máy dầu chạy vào nội thị, và lo ngại xe chạy dầu diesel mất giá nhanh, đã làm nhiều người chuyển sang mua xe chạy xăng.
Trong khi đó, xe hơi chạy điện vẫn chưa gây được ấn tượng mạnh trên thị trường. Kể cả ở Đức - nơi bùng phát bê bối diesel, theo báo Haller Tagblatt của nước này lấy ví dụ tại một thành phố, trong tổng số 51.000 xe hơi mới được đăng ký trong năm tại Stuttgart, chỉ có khoảng 500 xe hơi chạy điện, chưa tới 1%. Với 370 trạm sạc điện, Stuttgart đã là thành phố có nhiều trạm sạc nhất của cả nước Đức.
Tuy nhiên, lái xe chạy điện vẫn chưa thực sự thư giãn, sau mỗi lần sạc chỉ chạy được quãng đường chưa tới 300km, trạm sạc không nhiều, trong khi mỗi khi xe hết điện phải đợi sạc khá lâu.
Tờ Le Soir của Bỉ còn nêu một khía cạnh: "Xe hơi điện đúng là không gây ô nhiễm khi sử dụng, nhưng sản xuất ắc quy, sản xuất điện vẫn gây ô nhiễm, thực chất, chỉ là chuyển ô nhiễm ra khỏi thành phố, chứ tổng lượng khí thải gây ô nhiễm giảm không nhiều".
Ở châu Âu chỉ có Na Uy là vô địch về tỷ lệ xe hơi chạy điện. Trong năm 2017, cứ 10 xe hơi mới bán ra thì có 2 xe chạy điện. Đó là nhờ những chính sách khuyến khích của chính phủ Na Uy - theo tờ Le Figaro - liệt kê: "Xe hơi chạy điện được miễn mọi loại thuế làm cho giá xe giảm đáng kể; được quyền chạy vào làn ưu tiên của xe bus; không phải trả phí đường cao tốc; có parking dành riêng ở trung tâm thành phố, nơi có trạm sạc điện miễn phí". Na Uy đang tính cấm toàn bộ xe chạy động cơ đốt trong vào năm 2025, tức còn 7 năm nữa, nước này chỉ còn xe hơi chạy điện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!