Ảnh minh họa.
Tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam luôn cao hơn tăng trưởng xuất khẩu toàn cầu, có chỗ đứng trong chuỗi giá trị toàn cầu nhưng giá trị gia tăng còn thấp. Đây là đánh giá của Ngân hàng thế giới tại Hội thảo giới thiệu báo cáo Việt Nam trước ngã rẽ - tham gia chuỗi giá trị toàn cầu thế hệ mới và nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường kết nối giữa DN vừa và nhỏ với DN đầu tư nước ngoài được tổ chức sáng nay (7/9) tại Hà Nội.
Theo báo cáo, ở mức gần 180%, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ xuất nhập khẩu cao nhất thế giới, tập trung vào 4 ngành: ô tô xe máy, điện tử, kinh doanh nông nghiệp và dệt may.
Bằng cách nhập khẩu để xuất khẩu, thương mại của Việt Nam phát triển trên xương sống của các chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, Việt Nam chủ yếu thực hiện gia công lắp ráp, đem lại giá trị gia tăng thấp, đặc biệt là liên kết giữa doanh nghiệp FDI và khu vực tư nhân trong nước còn yếu; chi phí thương mại từ logistics, quản lý hải quan biên giới và cơ sở hạ tầng dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao.
Do đó, theo các chuyên gia, cần nâng cao liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, đẩy mạnh cạnh tranh trong thị trường lĩnh vực quan trọng, giảm thiểu chi phí dịch vụ logistics.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!