Máy bay Vietnam Airlines. (Ảnh: Báo Đầu tư)
Mới đây, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines vừa chấp thuận kế hoạch triển khai bay đến Mỹ theo kiến nghị của ông tân Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cho rằng, do nhu cầu đi lại, hồi hương của cộng đồng người Việt tại Mỹ, đây là thời điểm phù hợp để triển khai mở đường bay thẳng tới Mỹ.
Từ tháng 5/2020, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Mỹ diễn biến phức tạp, Vietnam Airlines đã thực hiện 12 chuyến bay đưa người Việt Nam từ Mỹ về nước. Vietnam Airlines đã khai thác hết số chuyến bay hồi hương được nhà chức trách Mỹ cho phép ngay từ tháng 8/2020.
Nhằm phục vụ nhu cầu lớn của cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ, Vietnam Airlines cần tiếp tục thực hiện các chuyến bay hồi hương dưới hình thức xin phép bay thương mại thường lệ.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, thị trường hàng không quốc tế sụt giảm mạnh. Dự báo, sớm nhất đến năm 2023 thị trường mới có thể phục hồi về mức năm 2019. Vì vậy, từ nay đến năm 2023, nguồn lực tàu thân rộng của Vietnam Airlines nói riêng và của toàn ngành hàng không thế giới nói chung sẽ dư thừa.
Trong bối cảnh khả năng xử lý tàu bay thừa theo phương thức bán hoặc cho thuê lại gặp nhiều khó khăn, việc mở thêm đường bay Mỹ sẽ giúp Vietnam Airlines tăng thêm doanh thu, giảm thiểu thiệt hại tài chính.
Vietnam Airlines dự kiến chia kế hoạch bay tới Mỹ ra làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu, ngay sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý xin phép bay thường lệ với nhà chức trách Mỹ cho đến khi phục vụ hết nhu cầu hồi hương người Việt, Vietnam Airlines sẽ mở các chuyến bay dưới hình thức khai thác thương mại thường lệ, phục vụ nhu cầu hồi hương người Việt Nam tại Mỹ, nhu cầu đi lại giữa hai nước của các nhà ngoại giao, công vụ, chuyên gia, doanh nhân, du học sinh, thân nhân người nước ngoài.
Hiện nay, thị trường bay quốc tế vẫn đóng băng, hoạt động bay của các hãng chủ yếu chỉ là vận chuyển khách hồi hương. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)
Đây cũng là giai đoạn khởi động, bay thử nghiệm, đánh giá thị trường và chuẩn bị các cơ sở cần thiết trước khi chính thức bước vào giai đoạn 2 - khai thác thương mại.
Sau khi kết thúc giai đoạn 1, theo lãnh đạo Vietnam Airlines, dựa trên khả năng phục hồi thị trường hàng không giữa hai nước sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục khai thác thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ. Dự kiến, đường bay này có thể chuyển sang giai đoạn 2 từ năm 2022.
Trước đó, tháng 11/2020, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã cấp Giấy phép vận chuyển hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ cho hãng hàng không Bamboo Airways.
Theo đó, Bamboo Airways được phép thực hiện các chuyến bay thẳng không nối chuyến bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, giữa các sân bay lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tới tất cả các cảng hàng không quốc tế tại Mỹ, bao gồm một số sân bay trọng điểm đặt tại thành phố Los Angeles hay San Francisco.
Tháng 2/2019, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã phê chuẩn CAT 1 cho Cục Hàng không Việt Nam. CAT 1 là chứng chỉ chuẩn giám sát an toàn hàng không được phê chuẩn bởi chương trình Đánh giá an toàn hàng không quốc tế của FAA, dựa trên 8 tiêu chuẩn an toàn trọng yếu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Một quốc gia nếu có nhu cầu thiết lập đường bay thương mại vào Mỹ phải đạt chuẩn an toàn CAT1.
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, hiện nay, thị trường bay quốc tế vẫn đóng băng, hoạt động bay của các hãng chủ yếu chỉ là vận chuyển khách hồi hương, vận chuyển chuyên gia và vận chuyển hàng hóa. Trong 2 tháng đầu năm 2021, vận chuyển khách quốc tế chỉ đạt 66,6 ngàn khách, giảm 98,8% so cùng kỳ 2019.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!