"Lại hoãn" là thông điệp đơn giản nhất có trên các báo sáng 30/10 khi nhắc đến vụ kiện của Vinasun và Grab. Với lần thứ 4 tòa khất tuyên án, kéo dài thời gian thụ lý đã hơn 1 năm, có thể hiểu, báo chí cũng không còn biết bình bán gì thêm với kết quả hiện tại.
Trang VnExpress tường thuật, Hội đồng xét xử cho rằng thiệt hại của Vinasun có thể đến từ những nguyên nhân khác như nhu cầu của khách hàng hay các đối thủ trên thị trường, trong khi kết quả giám định thiệt hại do Công ty Cửu Long đưa ra có đến hơn 5.000 trang mà đại diện công ty này lại vắng mặt nên rất khó cho tòa.
Tuy nhiên, báo chí có lẽ chẳng mấy bất ngờ với kết quả "lại hoãn" của phiên tòa ngày 29/10. Nó giống như góc nhìn của một bài viết trên trang tin Vietnambiz trước đó 2 ngày khi rút tít rằng "Vụ kiện Vinasun - Grab giống câu chuyện con trâu bắt đền cái máy cày" và dĩ nhiên, không dễ để có thể xử phạt cái máy cày theo cái lý của con trâu.
Một vụ kiện có lẽ cần đến cả các nhà toán học để kiểm định. Với một công thức mới, có lợi cho bên nguyên đơn khi biến được số xe Grab thành biến số tính thiệt hại của mình. Tiếc rằng, đến thời điểm này, công thức trên vẫn chưa phải là công thức thành công cho Vinasun. Vậy làm gì tiếp cho đến phiên tòa ngày 22/11 sắp tới đây?
Tờ Lao Động sáng 30/10 dành hẳn một bài viết gồm 3 khổ, kín đặc chữ để miêu tả chi tiết lại tâm thư của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam vừa gửi đến Thủ tướng Chính phủ kiến nghị về những bất hợp lý có tác động, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển chung của ngành vận tải ô tô trong nước, trong đó, có phần nội dung liên quan đến Grab, có thể được tóm gọn ở 3 dòng tít của tờ Lao động là: "Không thể để taxi công nghệ lách luật", "Xác định đúng bản chất các loại hình vận tải, ngăn chặn lợi ích nhóm" và "Doanh nghiệp taxi công nghệ có biểu hiện hành lang nhằm thu lợi".
Có thể nói, những kiến nghị nếu đọc qua sẽ thấy rất đanh thép, đủ để nhiều người chờ đợi xem nó liệu có tác động gì đến phiên tòa tái xử sắp tới hay không khi mà rõ ràng, một trong vướng mắc lớn nhất mà các bên tranh cãi, chính là hành lang pháp lý cho một mô hình mới như Grab. Nhưng dù ngày 22/11 tới, công thức tính thiệt hại cho bên Vinasun có được tiếp tục chứng minh như thế nào, nó cũng khó là một công thức thành công lâu dài cho taxi truyền thống.
"Công thức thành công" của tương lai nằm ở số liệu trên báo Công Thương sáng 30/10. Báo này trích dẫn thống kê mới nhất từ Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2018 do Bộ Công Thương xây dựng, nhấn mạnh rằng, hiện có tới 81% người dân Việt Nam từng ít nhất một lần sử dụng ứng dụng đặt xe trên thiết bị di động. Thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ được báo này miêu tả là đang "nở rộ", với sự chen chân của chính những doanh nghiệp Việt chứ không riêng gì là Grab.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!