"Vua trái cây" mang về hơn 3 tỷ USD xuất khẩu

VTV Digital-Thứ tư, ngày 23/10/2024 18:59 GMT+7

VTV.vn - Trong 10 tháng, xuất khẩu rau quả ước đạt 6,4 tỷ USD, vượt mức kỷ lục 5,7 tỷ USD của cả năm 2023, trong đó sầu riêng là mặt hàng đóng góp lớn nhất.

Tính chung 9 tháng, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt gần 580 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Theo Bộ Công Thương, sự phục hồi của thị trường thế giới, nên các đơn hàng xuất khẩu đã gia tăng. Đặc biệt, từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều ngành hàng dự báo tăng trưởng ấn tượng, trong đó có hoạt động xuất khẩu rau quả.

Trong 10 tháng, xuất khẩu rau quả ước đạt 6,4 tỷ USD, vượt mức kỷ lục 5,7 tỷ USD của cả năm 2023, trong đó sầu riêng là mặt hàng đóng góp lớn nhất. Khẳng định vị trí "vua trái cây", sầu riêng mang về hơn 3 tỷ USD trong 10 tháng.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ngoài sự đa dạng về chủng loại, chất lượng thơm ngon thì một trong những nguyên nhân khiến sầu riêng đem lại kim ngạch xuất khẩu lớn như vậy là do sản lượng của sầu riêng Việt Nam dồi dào lên tới 1,5 triệu tấn mỗi năm.

Mùa thu hoạch sầu riêng rải rác quanh năm, thời gian vận chuyển sang thị trường Trung Quốc khá nhanh và giá thành hợp lý. Các sản phẩm khác như chuối, xoài, thanh long và hàng chế biến cũng góp phần quan trọng vào kết quả trên.

Vua trái cây mang về hơn 3 tỷ USD xuất khẩu - Ảnh 1.

Trong 10 tháng, xuất khẩu rau quả ước đạt 6,4 tỷ USD, vượt mức kỷ lục 5,7 tỷ USD của cả năm 2023, trong đó sầu riêng là mặt hàng đóng góp lớn nhất.

Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất, nhập khẩu 3,8 tỷ USD rau quả Việt Nam trong 9 tháng, tăng 38% so với cùng kỳ 2023. Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh với tỷ lệ tăng hai chữ số.

Thêm nữa, xuất khẩu rau quả của Việt Nam tiếp tục đón nhiều tin vui như hơn 1 tháng sau khi Australia mở cửa cho trái chanh leo Việt Nam, hơn 1,5 tấn chanh leo đầu tiên được mở cửa chính ngạch vào thị trường Australia, mở ra cơ hội lớn cho chanh leo Việt Nam vào thị trường khó tính bậc nhất thế giới này. Tiếp theo những container dừa tươi đầu tiên cũng đã xuất khẩu thành công sang Trung Quốc, hứa hẹn một ngành hàng tỷ đô mới sắp được xác lập.

Dự báo, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong các tháng cuối năm nhờ yếu tố mùa vụ. Cơ hội nhiều, nhưng cũng là thách thức đòi hỏi ngành hàng rau quả cần phải tạo ra những sản phẩm chất lượng, hương vị đặc trưng và sự an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là những giá trị cốt lõi cần tập trung phát triển và duy trì trong thời gian tới.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước