Một khách hàng dùng thử điện thoại Samsung tại một cửa hàng ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh minh họa - Ảnh: AP)
Theo số liệu từ công ty điều tra thị trường Canalys của Singapore công bố ngày 19/4, Samsung hiện chiếm 22% thị phần trên thị trường điện thoại thông minh thế giới, vượt lên trên mức 21% của hãng Apple.
Mặc dù đã giành lại được ngôi số 1 về thị phần điện thoại thông minh, tuy nhiên Samsung cũng như các đối thủ cạnh tranh đều đang chứng kiến sự sụt giảm kéo dài của toàn ngành.
Công ty Canalys cho biết, trong quý I/2023, Samsung là đơn vị duy nhất có xu hướng hồi phục so với quý trước. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ một năm trước thì thị phần của Samsung vẫn bị giảm 2%, trong khi của Apple tăng 3%.
Sau Samsung và Apple, Xiaomi đứng thứ ba với 11% thị phần. Oppo đứng thứ tư với 10% thị phần cùng với Vivo là 8%.
Trong quý I/2023, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 12% so với cùng kỳ năm 2022, nối dài xu hướng 5 quý giảm liên tiếp.
Sanyam Chaurasia, nhà phân tích của Canalys đã nhận định, sự suy giảm của thị trường điện thoại thông minh trong quý đầu tiên của năm 2023 nằm trong dự đoán của toàn ngành. Nhu cầu của người dùng với mặt hàng smartphone vẫn khá trì trệ, đặc biệt ở phân khúc giá rẻ do lạm phát cao ảnh hưởng đến niềm tin và chi tiêu của người tiêu dùng.
Theo phân tích của công ty Canalys, vẫn còn sớm để dự báo về khả năng hồi phục nhu cầu trên thị trường.
Có thể trong vài quý tới, lượng tồn kho của các nhà sản xuất điện thoại thông minh sẽ giảm dần, doanh số bán ra sẽ được cải thiện. Sự phổ cập mạng viễn thông di động thế hệ thứ 5 (5G) và dòng điện thoại màn hình gập đang trở thành động lực mới cho các doanh nghiệp điện thoại di động.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!