Các số liệu mới công bố cho thấy, trong năm 2020, Trung Quốc chiếm 48,8% khối lượng đơn đặt hàng tàu mới trên toàn cầu, vượt qua Hàn Quốc và Nhật Bản để chiếm vị trí 1 một thế giới.
"Việc kiểm soát dịch bệnh hiệu quả đã thúc đẩy niềm tin của các chủ tàu vào các doanh nghiệp Trung Quốc. Các đội ngũ nghiên cứu, phát triển và marketing của chúng tôi cũng đã tích cực thực hiện các cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả giao tiếp với khách hàng trong thời kỳ diễn ra đại dịch COVID-19", ông Sun Wei, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đóng tàu nhà nước Trung Quốc (CSSC), cho biết.
Các doanh nghiệp đóng tàu Trung Quốc chú trọng hơn đến việc cải tiến các công nghệ để thích nghi với những nhu cầu mới của thị trường. (Ảnh: Xinhua)
Theo các chuyên gia, mặc dù phải đối mặt với nhiều thiệt hại do tác động của đại dịch COVID-19, ngành đóng tàu Trung Quốc đã nhanh chóng phục hồi trong giai đoạn nửa sau của năm 2020, nhờ các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ, sự đi lên của nền kinh tế và hoạt động xuất khẩu.
"Cả 3 chỉ số chính là số đơn đặt hàng hoàn thành, số đơn đặt hàng mới và số đơn hàng đang thực hiện đều đạt mức cao nhất trên thế giới. Đặc biệt, các doanh nghiệp đóng tàu của chúng tôi đã nhận được đơn hàng cho nhiều loại tàu biển khác nhau. Điều này cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ và nền tảng công nghiệp vững chắc của ngành đóng tàu", ông Li Yanqing, Tổng Thư ký Hiệp hội Công nghiệp Đóng tàu Quốc gia Trung Quốc, nhận định.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đóng tàu Trung Quốc cũng chú trọng hơn đến việc cải tiến các công nghệ để thích nghi với những nhu cầu mới của thị trường.
Ngành đóng tàu Trung Quốc đã nhanh chóng phục hồi trong giai đoạn nửa sau của năm 2020. (Ảnh: Xinhua)
"Theo đơn đặt hàng từ các chủ tàu, các nhà nghiên cứu và phát triển đang cố gắng phát triển những công nghệ thân thiện với môi trường, thông minh và an toàn hơn, nhằm bắt kịp xu hướng chính của thị trường", ông Bao Zhangjing, Phó Chủ tịch Viện Kinh tế và Công nghiệp Hàng hải Trung Quốc, cho hay.
Theo dữ liệu của IHS Markit, lượng đơn hàng đóng tàu của các hãng vận tải biển trên toàn cầu đã giảm mạnh hơn 50% trong năm 2020, về mức thấp nhất trong ít nhất hai thập kỷ qua, và xu hướng này có thể sẽ tiếp diễn trong thời gian tới. Điều này sẽ buộc các hãng đóng tàu Trung Quốc phải tăng cường năng lực hơn nữa để thích nghi với sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn trên thị trường vận tải biển toàn cầu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!