Xe điện và cuộc chiến của những chiếc ắc quy

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ ba, ngày 06/06/2017 09:51 GMT+7

VTV.vn - Theo Goldman Sachs, ngành xe điện đang dần trở nên phổ biến khiến nhu cầu ắc quy tăng lên và thị trường này có thể đạt giá trị 40 tỷ USD vào năm 2025.

Theo Goldman Sachs, ngành xe điện đang dần trở nên phổ biến khiến nhu cầu ắc quy tăng lên và thị trường này có thể đạt giá trị 40 tỷ USD vào năm 2025, trong đó Trung Quốc sẽ là nhà sản xuất thống trị.

"Những chiếc xe điện: Cuộc chiến của Trung Quốc trong thị trường ắc quy", tờ Financial Time đã chạy tiêu đề trong mục Big Read - Những vấn đề phải đọc. Tờ này cho biết, mật độ dân số tăng cao, nhiên liệu hóa thạch có hạn và ô nhiễm không khí đã khiến chính quyền Bắc Kinh ra quyết sách bằng mọi giá phải phát triển phương tiện thân thiện môi trường, như xe điện. Và ắc quy là một nước cờ chiến lược cho kế hoạch này.

Nằm tại rìa thành phố Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến, trụ sở chính của công ty sản xuất ắc quy Contemporary Amperex Technology (viết tắt là CATL), có giá trị thị trường 11,5 tỷ USD này, chính là một trong những con át chủ bài trong tham vọng thống trị thị trường ắc quy thế giới của Trung Quốc.

Một biểu đồ trên tờ Business Insider cho thấy, sản lượng ắc quy thế giới sẽ tăng 521% vào năm 2020, riêng Trung Quốc tăng 6 lần và chiếm tới 62% sản lượng.

Lúc này, thế giới cũng sẽ chỉ còn 4 người chơi, chia nhau miếng bánh béo bở trị giá 40 tỷ USD trong câu lạc bộ sản xuất ắc quy quy mô lớn, đó là Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Ba Lan. Có vẻ như Bắc Kinh đang đi đúng hướng trong kế hoạch thống trị thị trường ắc quy toàn cầu.

Tuy nhiên, Trang tin Reuters lại cho rằng, cuộc chiến mà Trung Quốc đang giành phần thắng này lại không hề fair-play. Và chủ nghĩa bảo hộ là lời giải thích cho mọi chuyện.

Năm 2015, công ty LG Chem của Hàn Quốc mở một nhà máy ắc quy gần thành phố Nam Kinh và Samsung SDI cũng mở một nhà máy tương tự ở Tây An. Cả hai đều nhằm mục đích thâm nhập thị trường ắc quy trong ngành xe điện Trung Quốc.

Trớ trêu thay, chỉ một năm sau đó, chính quyền Bắc Kinh đã công bố hàng loạt những điều kiện ngặt nghèo trong việc cấp phép cho các doanh nghiệp cung cấp ắc quy cho thị trường nội địa. Hệ quả là, không một doanh nghiệp nước ngoài nào nằm trong danh sách này.

Tờ Financial Times trích dẫn thông tin từ các chuyên gia tư vấn và an ninh năng lượng. Hiện phần thắng của Trung Quốc trong thị trường nội địa là thuộc về ắc quy lithium phốt phát (có tên viết tắt là LFP), vốn là sản phẩm không còn được các công ty nước ngoài dùng.

Do vậy, dù chi phí sản xuất ắc quy điện Trung Quốc có rẻ hơn tới 70% khi đặt cạnh các loại ắc quy khác, nhưng với hiệu suất kém, tức là chỉ đi được một quãng đường ngắn trong một lần sạc, chiến thắng thực sự sẽ không giành cho nước này, bất chấp thực tế số lượng ắc quy bán ra vẫn tăng theo cấp số nhân.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước