Thời gian gần đây, người tiêu dùng đã bớt do dự hơn vì xe hơi chạy điện nay đã có thể chạy xa hơn giữa hai lần sạc, số lượng trạm sạc cũng ngày càng nhiều. Nhiều chỉnh phủ còn hỗ trợ người mua xe điện thêm tiền từ quỹ bảo vệ môi trường, làm cho giá mua xe thực tế giảm xuống.
Mua xe chạy điện đang có lợi hơn khá nhiều so với xe chạy xăng. Giá mua ban đầu cao nhưng tính về lâu dài thì có lợi. Công nghệ đã tiến tới mức giờ đây xe điện không còn mấy khác biệt so với xe xăng về công suất và độ bền chắc của thân xe. Động cơ điện lại không cần bảo dưỡng phức tạp như động cơ đốt trong. Những chiếc xe hiện đại còn có những tiện ích không tưởng do được kết nối liên tục với mạng Internet.
Mẫu xe điện Hyundai IONIQ. (Ảnh: EV Database)
Trước đây, người mua xe còn ngại ngần rằng xe chạy điện không thể đi quá xa giữa 2 lần sạc và có quá ít trạm sạc. Nhưng giờ, xe điện đã tự tin leo lên đường cao tốc, chạy liên tục 300, 400km.
Đại dịch đã giáng một đòn mạnh vào thị trường xe hơi châu Âu. Số lượng xe mới bán ra trong 6 tháng đầu năm giảm tới 1/3 nhưng xe chạy điện lại tăng trưởng rất tốt, doanh số của nửa đầu năm nay thôi đã bằng cả năm ngoái.
Bây giờ, giá bán xe hơi chạy điện vẫn cao hơn xe xăng nhưng sẽ sớm đến lúc về tới mức phải chăng như xe chạy xăng vì điện rẻ hơn nhiều so với xăng, nên chi phí cho mỗi km giảm đáng kể, và sẽ còn giảm nữa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!