Với Hàn Quốc, phương châm được ưu tiên là tạo ra các sản phẩm giá rẻ ở mức bình dân và đáng tin cậy. Điều này thấy rõ trên các chiếc điện thoại di động cầm tay, máy tính hay các thiết bị điện thử thông minh khác và những chiếc ô tô cũng không phải ngoại lệ.
Ngay trong những ngày đầu ra mắt xe tại thị trường Mỹ, hai hãng xe Hàn Quốc thậm chí cam kết bảo hành xe lên tới 10 năm. Xét lại những năm 1990, hành động không chỉ một, mà là hai hãng xe Hàn là một quyết định táo bạo. Còn với các thị trường riêng biệt, các hãng này cũng có những cách làm khác nhau.
Ngay từ khi quyết định tiến đến sản xuất ô tô, các hãng xe này đã có những quyết định thực dụng là hướng ra quốc tế và học hỏi chuyên môn từ bên ngoài. Điển hình như Hyundai đã nhanh chóng hợp tác với Ford. Chiếc xe đầu tiên được sản xuất ra tại Hàn Quốc là Ultra, về thực chất lại chính là một phiên bản khác của Ford Cortina.
Đến năm 1975, Pony, chiếc xe rất "quốc tế" đã ra đời với một nhà thiết kế người Ý (Giogetto Giogiaro), công nghệ Nhật (Mitsu), các bộ phận từ Ford và dưới sự dẫn dắt của một giám đốc sản xuất người Anh, nổi tiếng với thương hiệu từ Austin Motor và tiếp tục là sự tham gia của hàng loạt kỹ sư của những tên tuổi nước Đức về sau này.
Với ưu thế về phát triển công nghiệp, các hãng xe Hàn nhanh chóng bỏ qua giai đoạn học hỏi và nhập khẩu công nghệ. Nhiều mẫu xe của Hàn Quốc hiện nay với giá thành rẻ hơn, lại được trang bị các công nghệ tương đương các mẫu xe hạng sang như hệ thống màn hình cảnh báo điểm mù, duy trì làn đường hay cảnh báo còn trẻ em trên xe trong trường hợp bị bỏ quên. Các hãng này cũng đã có các trung tâm nghiên cứu đặt tại Mỹ và châu Âu
Cuối năm 2019 vừa qua, hai gã khổng lồ của ngành công nghiệp xe hơi Hàn Quốc cũng giới thiệu công nghệ thiết kế xe hơi qua mô phỏng thực tế ảo tự phát triển, có thể cắt giảm tới 20% thời gian phát triển phương tiện
Cùng với các chính sách hỗ trợ từ ngày đầu thành lập, các thành phố công nghiệp được hình thành, Busan trở thành thủ phủ sản xuất ô tô Năm 2000 và năm 2007 tiếp tục là các chính sách nuôi dưỡng và toàn cầu hóa để phát triển các ngành về linh kiện và vật liệu.
Ở thời điểm hiện tại, theo Reuters, Hàn Quốc là cường quốc đứng thứ năm toàn cầu trong việc sản xuất xe hơi sau cái bắt tay của hai tập đoàn ô tô lớn nhất nước này và đứng thứ sáu toàn cầu về số lượng xe xuất khẩu. Ngành công nghiệp ô tô là một trong những thành phần quan trọng nhất của nền kinh tế này khi tạo ra hơn 10% số lượng việc làm so với cả nền kinh tế.
Với thị trường Việt Nam, sự phát triển của các thương hiệu đến từ Hàn Quóc sau thời kỳ đầu còn nhiều khó khăn đã dẫn đến sự thay đổi của cả người tiêu dùng và các đối thủ cạnh tranh trong phân khúc.
Tính đến hết 2019, tại thị trường Việt Nam, xe Hàn đã vượt mặt xe Nhật chiếm vị trí dẫn đầu về doanh số bán hàng. Còn theo thống kê của tháng 1/2020 trong số 10 xe bán chạy nhất trên thị trường thì có tới 6 mẫu của 2 thương hiệu đến từ xứ sở kim chi.
Sự thay đổi của người tiêu dùng ít nhiều cũng bắt buộc dẫn tới sự thay đổi của các đối thủ cạnh tranh mà người hưởng lợi ở đây chỉ có thể là người tiêu dùng khi ô tô được đưa gần nhất về giá trị thực của chúng.
Bài học về sự phát triển của các hãng xe Hàn Quốc, theo các chuyên gia, ít nhiều mang đến cho Việt Nam những kinh nghiệm cho hi vọng phát triển nền công nghiệp ô tô của Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!