Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 1/2022, cả nước nhập khẩu 2.317 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch 68,4 triệu USD, trong đó, nhiều nhất là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 2.035 xe, kim ngạch 50,43 triệu USD.
Như vậy, so với nửa cuối tháng 12/2021, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm mạnh, chỉ bằng 37,3% về lượng (tương đương giảm 3.888 xe).
Ngoài ra, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong năm 2021, mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay, vượt xa so với năm 2020 (105.000 xe) và năm có lượng nhập kỷ lục trước đó là năm 2019 (139.427 xe).
Về thị trường nhập khẩu, Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc là 3 quốc gia dẫn đầu. Trong đó, Thái Lan đạt 80.903 xe, kim ngạch 1,5 tỷ USD; Indonesia đạt 44.250 xe, kim ngạch 559,5 triệu USD; Trung Quốc đạt 22.753 xe, kim ngạch 873 triệu USD.
Trong các thị trường nhập nhập khẩu chủ yếu, ô tô xuất xứ Indonesia có trị giá bình quân (chưa thuế) thấp nhất, trong khi ô tô xuất xứ từ Trung Quốc cao hơn nhiều do chủ yếu là xe tải, xe chuyên dụng.
Trước đó, cũng theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 11 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu vẫn ở mức cao. Cụ thể, tháng này có lượng xe nhập về là 15.356 xe.
Hiện nay, tại thị trường Việt Nam, một số dòng xe nhập khẩu cũng trở nên khan hiếm hàng phục vụ người dân dịp Tết như Ford Ranger, Toyota Corolla Cross, Ford Ecosport,…
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!