Cách đây 8 năm, trung bình người tiêu dùng chỉ ghé thăm cửa hàng tiện lợi 1 lần/tháng, hiện con số này đã tăng lên gấp gần 4 lần. Đặc biệt, ở các thành phố lớn, dường như người tiêu dùng đang ngày càng chuộng các kênh bán lẻ hiện đại hơn. Chợ truyền thống ngày càng vắng khách. Chủ một quán hàng khô đã tồn tại 20 năm qua chia sẻ, so với trước đây khách qua lại đã giảm khoảng 70%.
Tuy nhiên, khảo sát của dự án Không gian công cộng cho thấy, có tới 70% người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn cả 2 hình thức chợ truyền thống và siêu thị hiện đại. Xét cho cùng, từ khóa ở đây vẫn là "tiện lợi". Như phân tích của hãng Nestle, nhu cầu mua hàng tiêu dùng của người Việt Nam đang thay đổi chóng mặt với tốc độ biến đổi nhanh nhất trong khu vực ASEAN. Do đó, kênh phân phối nào "nhanh chân" nắm bắt được xu thế này sẽ là người chiến thắng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!