Theo tạp chí GMA, giới trẻ Trung Quốc đang chi tiêu ít hơn và tiết kiệm nhiều hơn. Họ cũng có xu hướng sử dụng mạng xã hội để chia sẻ các mẹo vặt giúp hạn chế các khoản chi không cần thiết. Xu hướng này được xem tác động mạnh nhất tới lĩnh vực hàng xa xỉ. Theo Reuters, hàng loạt thương hiệu thời trang lớn như Kering, Gucci và Burberryđã báo cáo lợi nhuận sụt giảm mạnh trong quý I tại thị trường Trung Quốc, vốn vẫn được xem là miền đất hứa với các thương hiệu thời trang cao cấp.
Một trong những thay đổi đáng chú ý là cách giới trẻ Trung Quốc chi tiêu mỗi khi đi du lịch. Không còn cảnh tượng mua sắm ồ ạt, tầng lớp thanh niên Trung Quốc giờ đây đang tập trung hơn vào trải nghiệm phong cảnh và văn hóa địa phương mỗi khi đi du lịch.
Chị Laura Li, 27 tuổi, đến từ tỉnh Liêu Ninh phía Đông Bắc Trung Quốc, cùng người em họ lần đầu tiên đến Hong Kong, Trung Quốc trong chuyến du lịch mà chị đã chờ đợi từ lâu. Thay vì sa đà vào việc mua sắm, chị Li và người em họ dành toàn bộ quãng thời gian hai ngày để đi bộ trên các con phố và chụp ảnh kỷ niệm ở những điểm đến nổi tiếng.
Chị Laura Ri cho biết: "Tôi không thích tham gia các tour du lịch bởi vì khi đó tôi không được tự do làm điều mình thích. Tôi thích được đi dạo vòng quanh thành phố và nếu bạn đi theo các tuyến đường được người có kinh nghiệm tư vấn thì bạn có thể tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức".
Để tiết kiệm chi phí, chị Li quyết định không thuê khách sạn ở Hong Kong mà thuê phòng tại Thâm Quyến nằm gần đó và sử dụng tối đa các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm thay vì đi taxi. Bằng cách này, chị Li đã giảm được số tiền chi tiêu mỗi ngày xuống còn 63,99 USD, tức khoảng 1,6 triệu đồng.
Chị Laura Li nằm trong số những thanh niên Trung Quốc không còn coi trọng việc mua sắm mỗi khi đi du lịch, thay vào đó tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm cảnh quan và cuộc sống địa phương.
Chị Laura Ri tâm sự: "Trước đây mỗi khi đi Hong Kong là mọi người lại mua sắm say sưa, nhưng bây giờ tôi thấy cảnh tượng ấy đã không còn. Một phần là do các trang mua sắm trực tuyến giảm giá cho khách mua nhiều hơn, nên họ không cần phải đến Hong Kong để mua hàng miễn thuế hoặc các hàng hóa đang được giảm giá".
Theo các nhà quan sát, chi tiêu ít hơn và tập trung vào các nhu cầu thiết yếu đã trở thành xu hướng nổi bật của tầng lớp thanh niên Trung Quốc ngày nay.
PGS. Daniel Leung - Trường đại học Bách khoa Hong Kong, Trung Quốc nhận định: "Nền kinh tế Trung Quốc không phục hồi nhanh như dự đoán. Đây là lý do tại sao nhiều người thận trọng hơn khi sử dụng nguồn thu nhập của mình. Du lịch không phải là nhu cầu thực sự thiết yếu, vậy nên họ sẽ chi tiêu ít hơn mỗi khi đi du lịch và sẽ còn chi ít hơn nữa cho các hoạt động mua sắm hàng xa xỉ".
Chi tiêu tiết kiệm được xem sẽ giúp thanh niên Trung Quốc đảm bảo tốt hơn năng lực tài chính của bản thân trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp còn cao và cơ hội tìm được các việc làm thu nhập tốt đang giảm dần so sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ trên thị trường lao động.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!