Sự ra đời của Amazon Go đã đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong ngành bán lẻ thế giới, khi áp dụng gần như hoàn hảo trí thông minh nhân tạo và công nghệ nhận diện bằng máy tính. Rút ngắn thời gian chờ đợi, cắt giảm bớt nhân viên phục vụ từ đó giảm giá thành sản phẩm, mô hình cửa hàng thanh toán tự động được xem sẽ là xu hướng phổ biến trong tương lai. Và Amazon có thể là cái tên tiên phong nhưng không phải duy nhất trong cuộc đua này.
Tại Trung Quốc – lãnh địa Amazon chưa tìm được cách "giải mã", gia tăng thị phần, thì hàng loạt các đại gia thương mại điện tử ở đây đã nhanh tay bắt kịp xu thế. Điển hình nhất là JD – người khổng lồ thương mại điện tử vừa có cú bắt tay với một công ty bất động sản, cho ra đời hàng trăm cửa hàng tự động. Trong khi Tencent cũng kết hợp với EasyGo, khai trương một gian hàng không người bán tại Thượng Hải, nơi mà khách hàng có thể đến mua hàng và thanh toán thông qua ứng dụng WeChat Pay. Dù chưa có cửa hàng tiện lợi nào mang tên mình nhưng Alibaba cũng đã đặt chân vào lĩnh vực này với một quán cà phê không nhân viên thu ngân "Tao Café". Cửa hàng tự động thậm chí đã trở thành làn sóng mới ở Trung Quốc, khi có sự tham gia của hàng chục startup và các tập đoàn bán lẻ như BingoBox, F5 Future. Chỉ riêng trong quý III/2017, lĩnh vực cửa hàng tự động của Trung Quốc đã gọi vốn được hơn 1 tỷ Nhân dân tệ, tương đương hơn 150 triệu USD.
Không chỉ trong lĩnh vực bán lẻ, thanh toán tự động ở Trung Quốc còn nở rộ ở nhiều ngành khác nhau như nhà hàng quán ăn, phòng tập gym. Các chuyên gia dự đoán, dù công nghệ có thể chưa phát triển bằng nhưng với tốc độ mở rộng như hiện nay, hình thức thanh toán tự động tại Trung Quốc chẳng mấy chốc sẽ còn phổ biến hơn Mỹ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!