Xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc: Nông sản Việt thay đổi để chuyển mình

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ sáu, ngày 11/01/2019 14:17 GMT+7

VTV.vn - Để có thể xuất khẩu chính ngạch, các doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt phải chứng minh vùng trồng, truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Trung bình 3 mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ có 1 mặt hàng được xuất vào thị trường Trung Quốc. Từ năm 2019, thay vì xuất khẩu tiểu ngạch nhiều rủi ro, nông sản Việt có cơ hội xuất khẩu chính ngạch vào thị trường tỷ dân này.

Xuất khẩu chính ngạch cho phép Việt Nam bán hàng với khối lượng lớn hơn, đi sâu vào thị trường nội địa, bán thẳng cho các chuỗi giá trị, nhờ đó giá bán sẽ cao hơn. Tuy nhiên để làm được, doanh nghiệp Việt sẽ phải có nhiều thay đổi.

Không chỉ khoác lên sản phẩm một tấm áo bao bì mới, xuất khẩu chính ngạch đòi hỏi doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt phải chứng minh vùng trồng, truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Trên cả nước hiện nay có trên 1.000 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn nhưng chủ yếu nhỏ lẻ. Trước yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, theo các chuyên gia người sản xuất và doanh nghiệp Việt Nam buộc phải thay đổi phương thức sản xuất theo hướng hàng hóa, quy mô lớn.

Lấy sức ép của thị trường để thay đổi nội tại là bản chất bên trong của chuỗi giá trị sản xuất nông sản Việt Nam. Theo các chuyên gia đây là cách để nông sản Việt có thể chính thức đi sâu và đi xa hơn vào các thị trường quốc tế.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước