Ảnh minh họa. Ảnh: Dân trí.
Sữa, cà phê, hạt điều cùng nhiều loại nông sản nhiệt đới của Việt Nam có lợi thế lớn tại Trung Quốc vì giá rẻ, chất lượng ngon. Nhưng, phần lớn trong số này đến nay vẫn xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc.
Tham gia các hội chợ vùng, khu vực ASEAN, châu Á và tầm thế giới tại Trung Quốc đang là hướng tiếp cận mà nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đẩy mạnh để khẳng định chỗ đứng tại thị trường lớn nhất thế giới này, bởi muốn vào Trung Quốc trước hết phải hiểu thị hiếu của thị trường cũng như tiếp cận được các kênh phân phối lớn.
Thiếu nguồn hàng lớn, chất lượng kém ổn định, mạnh ai nấy bán, mạnh ai nấy trồng, nhiều loại xuất sang Trung Quốc nhưng truyền thông, quảng bá sản phẩm tại thị trường này hầu như bỏ ngỏ. Đây là những khâu còn yếu nên thương lái Trung Quốc có nhiều cơ hội để chi phối từ thu mua đến tiêu thụ sản phẩm. Giá trị mang lại trong xuất khẩu nông sản vì thế chưa cao như kỳ vọng.
Xuất khẩu số lượng lớn với giá rẻ sang Trung Quốc đang là quan niệm ngày càng không đúng. Bởi hàng chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đang là một trong những yêu cầu đặt lên hàng đầu đối với thị trường Trung Quốc. Do đó, theo nhiều chuyên gia, thay vì xuất trên 2/3 số lượng hàng nông sản theo đường tiểu ngạch, theo số liệu từ phía Trung Quốc, bấp bênh, giá thấp thì Việt Nam nên tổ chức lại sản xuất theo kiểu hàng hóa lớn với các tiêu chuẩn tiệm cận với các nước tiên tiến. Trong đó, vai trò quy hoạch và tổ chức sản xuất của Nhà nước và doanh nghiệp là quan trọng nhất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!