Xuất khẩu lâu nay vẫn được coi là động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Trung Quốc. (Ảnh minh họa - Ảnh: Xinhua)
Tín hiệu tích cực này càng củng cố nhận định của các chuyên gia rằng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ phục hồi tốt trong quý IV, góp phần quan trọng giúp Trung Quốc đạt được những mục tiêu tăng trưởng đã đề ra cho năm 2023.
Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức như nhu cầu bên ngoài bị thu hẹp, tác động địa chính trị, doanh nghiệp khó khăn, nhưng nhờ đa dạng hóa và phân cấp thị trường xuất khẩu đã góp phần vào sự ổn định của ngoại thương. Trong đó đáng chú ý là sự tăng trưởng mạnh của các sản phẩm xanh thâm dụng công nghệ, cùng với sự phục hồi nhanh chóng trong xuất khẩu sản phẩm điện tử, chiếm hơn 58% tổng giá trị xuất khẩu.
11 tháng qua, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 37.960 tỷ Nhân dân tệ, tương dương 5.300 tỷ USD. Riêng xuất khẩu hàng hóa tháng 11 đạt tương đương 291 tỷ USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức tăng đầu tiên sau 7 tháng.
Nhiều chuyên gia nhận định đà tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ củng cố hơn nữa. Bất chấp lực cản từ nhu cầu chậm lại ở các nền kinh tế lớn như châu Âu và Hoa Kỳ, cơ cấu ngoại thương của Trung Quốc sẽ tiếp tục được tối ưu hóa và nâng cấp trong quý IV.
Việc tăng cường bền vững các động lực thương mại mới như xe điện, tấm pin mặt trời, tàu biển cao cấp đã góp phần quan trọng vào khả năng phục hồi xuất khẩu của nền kinh tế số 2 thế giới.
Các đơn hàng thiết bị điện gió, đóng tàu trong quý này tăng mạnh. Mùa cao điểm bán hàng lễ hội cuối năm trên thế giới càng củng cố xuất khẩu quý IV phục hồi tốt. Xuất khẩu lâu nay vẫn được coi là động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!