Hiện nay, tỉnh Hưng Yên đã có 2 vùng nhãn được cấp mã vùng sản xuất nhãn xuất khẩu vào thị trường Mỹ, đó là xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên và xã Hàm Tử, huyện Khoái Châu với gần 20 ha.
Trong hai năm trở lại đây, nhãn lồng Hưng Yên đã chính thức được xuất khẩu sang Mỹ nhưng chỉ với con số khá khiêm tốn. Thực tế cho thấy, để tiếp tục xuất khẩu nhãn ra nước ngoài thì còn cả chặng đường gian nan.
Vườn nhãn với diện tích 4.000m2, thuộc hợp tác xã nhãn lồng Hồng Nam (Hưng Yên) thực hiện theo quy trình VietGap của gia đình ông Thịnh năm ngoái cũng nằm trong dự án xuất khẩu sang Mỹ. Tuy giá bán đi xuất khẩu có cao gấp đôi tại chợ truyền thống, nhưng với sản lượng xuất khẩu của cả xã chưa tới 1 tấn thì cũng không bõ bèn gì so với tổng sản lượng vườn nhãn nhà ông Thịnh.
Câu chuyện của vườn nhà ông Thịnh cũng là thực trạng chung của gần 200 hộ trồng nhãn VietGap trong xã. Năm nay, đến thời điểm này khi mà mùa thu hoạch đang đến gần, vẫn chưa có hợp đồng xuất khẩu nào được ký kết. Nguyên nhân chính ở đây là tiêu chuẩn xuất khẩu ngặt nghèo, trong khi đó bà con trồng nhãn lại thiếu kênh thông tin, luôn ở thế bị động.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!