Theo số liệu tổng hợp của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, trong 8 tháng năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 40,08 tỷ USD, nhập khẩu 28,28 tỷ USD. Như vậy, xuất siêu của ngành nông nghiệp là 11,8 tỷ USD, tăng 68,4%.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực đều cao hơn cùng kỳ năm trước như: gỗ và sản phẩm gỗ đạt 10,24 tỷ USD (tăng 20,6%), cà phê 4,03 tỷ USD (tăng 36,1%), gạo 3,85 tỷ USD (tăng 21,7%), hạt điều 2,77 tỷ USD (tăng 21,7%), rau quả 4,63 tỷ USD (tăng 30,6%), tôm 2,41 tỷ USD (tăng 9,5%), cá tra 1,2 tỷ USD (tăng 8,2%).
Trong 8 tháng, giá trị xuất vào các thị trường đều tăng; trong đó giá trị xuất khẩu sang châu Á là 19 tỷ USD (tăng 15,7%), châu Mỹ 9,3 tỷ USD (tăng 22,3%), châu Âu 4,8 tỷ USD (tăng 30,5%), châu Phi 747 triệu USD (tăng 5,5%) và châu Đại Dương 563 triệu USD (tăng 12,8%).
Xuất khẩu nông sản lập kỳ tích hơn 40 tỷ USD sau 8 tháng.
Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường có giá trị xuất khẩu lớn nhất, trong đó giá trị xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng 21,4%, tăng 23,5%; Trung Quốc chiếm 20,4%, tăng 10,2% và Nhật Bản chiếm 6,7%, tăng 4,6%.
Ngoài các thị trường lớn, trọng tâm như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU, ngành nông nghiệp cũng đang tích cực phối hợp cùng các doanh nghiệp mở cửa các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng như: các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, châu Phi.
Ngành nông nghiệp cũng đón nhiều tin vui trong tháng 8. Theo đó, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc chính thức ký kết 3 nghị định thư quan trọng, mở đường cho việc xuất khẩu dừa tươi, sầu riêng đông lạnh và cá sấu sang thị trường Trung Quốc.
Bộ Nông nghiệp Mỹ và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã hoàn tất quá trình đàm phán kỹ thuật, chuyển sang thực hiện các thủ tục pháp lý cho phép nhập khẩu chanh leo Việt Nam.
Nhiều cơ hội thị trường cuối năm
Càng về những tháng cuối năm, các sản phẩm nông nghiệp có nhiều cơ hội lớn để bước vào chu kỳ tăng tốc xuất khẩu, sớm đạt mục tiêu xuất khẩu cả năm. Ngay lúc này, ngành thuỷ sản đã tăng tốc với giải pháp xúc tiến thương mại nhằm sớm chạm mốc 10 tỷ USD trong năm nay.
Một doanh nghiệp cho biết, bên cạnh những sản phẩm đang được xuất khẩu đi các thị trường Mỹ, EU..., doanh nghiệp vẫn mang các sản phẩm đi triển lãm nhằm tìm kiếm thêm khách hàng tiềm năng. Theo kinh nghiệm từ doanh nghiệp, những buổi xúc tiến thương mại sẽ có nhiều cơ hội để ký kết thành công đơn hàng hơn.
Trước những khó khăn và thách thức do suy giảm kinh tế thế giới thì tập trung xúc tiến thương mại cũng đang là đích đến của doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm nay. Mục tiêu để hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển các đơn hàng của Mỹ và các lợi thế đẩy mạnh xuất khẩu vào Trung Quốc.
Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết: "Sản lượng hơn, xuất khẩu hơn thì chúng ta sẽ về đích sớm".
Càng về những tháng cuối năm, các sản phẩm nông nghiệp có nhiều cơ hội lớn để bước vào chu kỳ tăng tốc xuất khẩu, sớm đạt mục tiêu xuất khẩu cả năm. Ảnh minh họa.
Dù đã có khởi sắc về thị trường, về giá xuất khẩu, nhưng các doanh nghiệp thủy sản vẫn còn phải đối mặt nhiều thách thức từ nay đến cuối năm. Do vậy, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để tránh sự phụ thuộc vào một thị trường; hướng đến mở rộng và đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa.
Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh quảng bá hình ảnh sản phẩm đến người tiêu dùng, xây dựng hình ảnh và độ nhận diện cho thủy sản Việt Nam.
4 nhóm hàng nông sản tăng mạnh xuất khẩu
Bên cạnh thuỷ sản, Bộ Công Thương dự tính, từ nay đến cuối năm, 4 nhóm hàng là gạo, hạt điều, cà phê và rau quả đều rộng cửa tăng xuất khẩu.
Giá bình quân xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt mức 3.683 USD/tấn, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái là con số ấn tượng. Đối với rau quả, tốc độ xuất khẩu tăng trưởng 2 con số trong 8 tháng qua, đã cho thấy chất lượng rau quả nước ta ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu của các thị trường xuất khẩu.
Việc ký kết thành công Nghị định thư cho dừa tươi và sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc vừa qua được coi là cú hích lớn giúp ngành hàng rau quả có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất. Dự kiến, xuất khẩu sầu riêng đông lạnh có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 400-500 triệu USD ngay trong năm đầu tiên sau khi ký kết nghị định thư.
Giá bình quân xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt mức 3.683 USD/tấn, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái là con số ấn tượng. Ảnh minh họa.
Bên cạnh đó, theo Cục Bảo vệ thực vật, từ tháng 8 năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã có thể xuất khẩu trái bưởi tươi sang thị trường Hàn Quốc. Như vậy, sau thanh long và xoài, bưởi là quả tươi thứ ba của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc.
Ông Hong Su - Chủ tịch doanh nghiệp Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết: "Đối với Hàn Quốc chi phí sản xuất nông nghiệp trong nước ngày càng cao lên, chính vì vậy tỷ lệ nhập khẩu hoa quả từ nước ngoài ngày càng nhiều hơn…".
Riêng với cà phê, dự báo, xuất khẩu trong ngắn hạn sẽ giảm dần do nguồn cung cạn kiệt, nhưng về dài hạn, xuất khẩu cà phê sẽ phục hồi khi vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2024 - 2025 bắt đầu và nhu cầu tiêu thụ tăng cao trong mùa lễ hội cuối năm.
Dự báo, tận dụng tốt thời cơ xuất khẩu trong những tháng còn lại, 4 nhóm hàng nông sản chủ lực có thể mang về từ 22 - 23,5 tỷ USD.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!