Xuất khẩu rau quả có thể vượt mốc 5 tỷ USD
Vượt xa so với kế hoạch đặt ra từ đầu năm, xuất khẩu rau quả Việt Nam tiếp tục đạt con số cao kỷ lục trong 10 tháng. Theo đó, lũy kế 10 tháng của năm nay, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 4,9 tỷ USD, tăng gần 79% so cùng kỳ năm ngoái.
Hiện Trung Quốc là thị trường đứng đầu về thị phần xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 65%, tăng 22% so cùng kỳ năm ngoái.
Đặc biệt, sau khi ký Nghị định thư, xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc bứt phá ngoạn mục. Trong 10 tháng của năm nay, xuất khẩu sầu riêng ước đạt 1,82 tỷ USD. Như vậy chắc chắn sẽ vượt con số 2 tỷ USD trong năm 2023.
Với đà này, các doanh nghiệp dự báo xuất khẩu rau quả sẽ sớm vượt mốc 5 tỷ USD.
Thu mua sầu riêng tại huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa. (Ảnh: TTXVN)
Nhiều dư địa để xuất khẩu rau quả tăng tốc
Qua thống kê quý IV năm nay, cả nước sẽ có khoảng gần 4 triệu tấn trái cây chủ lực các loại được thu hoạch và đưa ra tiêu thụ. Như vậy, trong hai tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả có thể đem về 0,6 - 0,8 tỷ USD.
Với kết quả đã đạt được trong 10 tháng qua, dự báo xuất khẩu ngành hàng rau quả cả năm 2023 có thể đạt được đến 5,5 - 5,8 tỷ USD. Theo các doanh nghiệp, con số này hoàn toàn khả thi, nhờ việc sản phẩm rau quả Việt Nam đảm bảo chất lượng cao, xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường cao cấp.
5,5 tỷ USD là kim ngạch mà toàn ngành rau quả phấn đấu đạt được trong năm nay. Ảnh minh họa.
Mỗi ngày, nhà máy của anh Phạm Hữu Nghĩa (Giám đốc Công ty TNHH Phạm Gia, Tiền Giang) sản xuất khoảng 30 tấn rau quả các loại. Sản lượng này liên tục tăng, nhờ nhà máy ký được nhiều đơn hàng mới vào các tháng cuối năm.
"Đơn hàng tăng 30%, công ty phải tăng tốc sản xuất mới đủ hàng giao cho khách", anh Nghĩa cho hay.
Việc đầu tư chế biến các sản phẩm hữu cơ, đặc biệt chinh phục các thị trường khó tính sẽ giúp ngành rau quả nước ta tăng trưởng hiệu quả và bền vững hơn.
Điển hình tại Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang, nhờ chế biến sâu, đáp ứng các tiêu chuẩn để xuất khẩu chính ngạch, nên sản phẩm của đơn vị làm không đủ bán vì các đối tác như Nhật Bản, EU khá ưa chuộng.
5,5 tỷ USD là kim ngạch mà toàn ngành rau quả phấn đấu đạt được trong năm nay. Một khi tận dụng và khai thác tốt dư địa từ các thị trường bằng những sản phẩm rau quả ngon, chất lượng thì con số này hoàn toàn có thể đạt được.
Doanh nghiệp xuất khẩu vẫn cần kiểm soát tốt chất lượng
Dù tình hình xuất khẩu rau quả đang ghi nhận những điểm sáng nổi bật, các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn cần kiểm soát tốt chất lượng các mặt hàng, bảo đảm chặt chẽ các quy định về phía nhập khẩu.
Bởi bên cạnh những yếu tố thuận lợi, ngành rau quả nước ta vẫn đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức khi ngày càng nhiều nước dựng nên các hàng rào kỹ thuật. Để cạnh tranh xuất khẩu, bền vững, không cách nào khác, ngành rau quả Việt Nam phải sản xuất bền vững và chất lượng thật.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, muốn xuất khẩu đi các thị trường lớn, rau quả Việt Nam phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn cao của thị trường Mỹ, EU.
Do đó, nông sản Việt ngoài đảm bảo chất lượng cần hướng đến phát triển chế biến công nghệ hiện đại, phù hợp với quy mô nhỏ, vừa. Ngoài ra, người dân cũng cần tập trung trồng loại cây theo đúng định hướng của chính quyền địa phương, giúp tập trung vùng trồng, nâng cao tỷ lệ chế biến và đáp ứng được nhu cầu về đa dạng hóa sản phẩm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!