Trong bối cảnh lạm phát toàn cầu, đơn hàng sụt giảm, rau quả là một trong số ít mặt hàng nông sản chính có sự tăng trưởng ngay từ đầu năm, khi hầu hết mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác đều sụt giảm.
Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, việc Trung Quốc bỏ chính sách Zero-COVID đã giúp xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này lấy lại đà tăng trưởng.
Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết: "Chúng ta đã ký được một số nghị định quan trọng như nghị định xuất khẩu sầu riêng chính thức, xuất khẩu chuối, trúng vào Tết Nguyên đán thị trường Trung Quốc tiêu thụ rau quả tăng mạnh".
Rau quả là một trong số ít mặt hàng nông sản chính có sự tăng trưởng ngay từ đầu năm. Ảnh minh họa - Nguồn: TTXVN.
Trung Quốc hiện là thị trường chính chiếm đến 57% tổng kim ngạch, tiếp đến là Mỹ, Nhật Bản, Hoa Kỳ.
Để duy trì tốc độ tăng trưởng trên, Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả, chủ động đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của các thị trường nhập khẩu.
"Cần hết sức linh hoạt, nhạy bén trong việc nghiên cứu thông tin về thị trường, nhu cầu của thị trường để xem thị trường cần sản phẩm chất lượng như thế nào, mẫu mã ra sao thì tính toán điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của thị trường", bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương khuyến cáo.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dự kiến kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng rau củ năm 2023 của Việt Nam sẽ đạt 4 tỷ USD, tăng 20% so với năm ngoái và phần tăng thêm này hoàn toàn khả thi nếu xuất khẩu sầu riêng đạt mục tiêu trên 1 tỷ USD.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!