Các chuyên gia nhận định, triển vọng xuất khẩu rau quả nửa cuối năm sẽ còn tươi sáng hơn khi nông sản Việt đang được nhiều quốc gia trên thế giới ưa chuộng.
5 tháng đầu năm, sản lượng xuất khẩu rau quả vào Trung Quốc đạt 805 triệu USD, chiếm 59% về thị phần. Trong đó, sầu riêng, thanh long hay chuối là những sản phẩm được ưa chuộng nhất.
Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, bên cạnh Trung Quốc, các thị trường Mỹ, châu Âu hay Nhật Bản cũng chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng. Các chuyên gia nhận định, thị trường xuất khẩu rau quả ra quốc tế vẫn còn nhiều dư địa nhờ sức tiêu thụ mặt hàng này luôn ở mức cao.
Kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm của mặt hàng rau củ đã đạt gần 1,9 tỷ USD, tăng đột biến 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh họa.
Theo đại diện Cục xuất nhập khẩu Bộ Công Thương, dù có nhiều lợi thế nhưng ngành rau quả vẫn cần tập trung hơn vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm để tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường nhập khẩu.
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết: "Các doanh nghiệp và sau đó là người nông dân phải có ý thức thay đổi cách tiếp cận thị trường. Hàng hóa phải hướng đến khách hàng, không phải tự sản tự tiêu…".
Giới chuyên môn dự báo, kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2023 sẽ đạt trên 4 tỷ USD.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!