Ảnh minh hoạ: Reuters.
Cụ thể, xuất khẩu của nước này đạt trên 294 tỷ USD, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm 2020. Giá trị nhập khẩu cũng ghi nhận mức tăng hơn 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Số liệu thương mại này vượt xa các dự báo của giới phân tích, đồng thời cho thấy nhu cầu tại các thị trường toàn cầu vẫn đang tăng cao, nhất là tại Mỹ và châu Âu - nơi các công ty bán lẻ đang chuẩn bị tích trữ hàng hoá để chuẩn bị mùa mua sắm cuối năm.
3 nhóm mặt hàng xuất khẩu lớn nhất về giá trị của Trung Quốc trong tháng 8 là hàng điện tử, sản phẩm công nghệ cao, hàng may mặc và phụ kiện may mặc. Hai nhóm hàng nhập khẩu nhiều nhất là hàng điện tử và sản phẩm công nghệ cao.
Dù vậy, giới chức nước này cũng đang phải nỗ lực trước nguy cơ kinh tế giảm tốc thời gian gần đây. Ở thời điểm hiện tại, thương mại đang làm một điểm sáng của kinh tế Trung Quốc, nhưng ngành dịch vụ của nước này lại bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bùng dịch COVID-19 vừa rồi.
Từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 8, nhiều tỉnh thành của Trung Quốc đã triển khai các biện pháp mạnh tay để chống dịch, dẫn tới sự tê liệt của các dịch vụ. Ngoài ra, việc Chính phủ Trung Quốc tăng cường kiểm soát sự leo thang của giá nhà và giảm đầu tư hạ tầng cũng đặt ra trở ngại đối với tăng trưởng kinh tế.
Việc Trung Quốc kiểm soát dịch hiệu quả có thể đã dẫn tới việc các nhà cung cấp chuyển đơn hàng từ các nước châu Á khác sang nước này, bởi nhiều quốc gia khác trong khu vực đang vật lộn với làn sóng biến chủng Delta và hoạt động sản xuất rơi vào gián đoạn. Tuy nhiên, lợi thế này của Trung Quốc có thể suy giảm khi đại dịch bắt đầu được kiểm soát ở các nơi khác.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!