UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp xử lý khắc phục sạt lờ tuyến Quốc lộ 28 và Quốc lộ 20 với tổng kinh phí 9,2 tỷ đồng. Trước đó, sạt lở xảy ra nghiêm trọng đã xảy ra tại đèo D'ran - Quốc lộ 20 và đèo Gia Bắc - Quốc lộ 28. Không riêng tỉnh Lâm Đồng mà tại nhiều địa phương trên cả nước, tình trạng sạt lở đường đèo đã và đang xảy ra tại một số địa phương khác mỗi khi có mưa lũ.

Trắc trở nhưng không còn cách nào khác. Ít nhất 50 hộ gia đình ở phường Xuân Trường - Đà Lạt có con học ở xã D'ran. Đi lại lâu nay theo tuyến đường đèo D'ran nhưng nay đèo đã bị sạt trượt. Để không phải đi đường vòng gần 100 km, mọi người phải đi theo con đường tạm này vô cùng gian nan.
3 năm trở lại đây, sạt lở xảy ra ở hầu khắp các tuyến đường đèo tại hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng. Trong đó, có những tuyến đường đèo bị sạt lở nghiêm trọng như đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27 C, đèo Bảo Lộc, đèo D'ran trên Quốc lộ 20, đèo Gia Bắc - Quốc lộ 28… Việc phát sinh những điểm sạt lở là khá thường xuyên, khó dự báo và khó kiểm soát. Đó là chưa nói, khắc phục sạt lở ở vị trí này thì vị trí khác tiếp tục sạt lở.
Kiến trúc sư Trần Đức Lộc, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị tỉnh Lâm Đồng cho biết, đối với miền núi, yếu tố địa hình, yếu tố đất, đất bazan có đặc điểm khi nước ngấm, có độ trương nở và có độ trượt của đất.

Cho đến thời điểm này, hầu hết các địa phương đều lúng túng trong việc đánh giá khoa học, toàn diện nguyên nhân sạt lở ở từng tuyến đường đèo.
Theo ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng: ''Về lâu dài, chúng ta phải có chuyên gia tư vấn về giao thông, đánh giá nền địa chất của các khu vực ở các đèo để đảm bảo đầu tư các kè, hạn chế tối đa sạt lở''.
Mưa đã giảm trong những ngày qua. Đây cũng là lúc thuận tiện cho việc khắc phục sạt lở cũng như có những khảo sát kỹ càng các tuyến đường đèo, từ đó có biện pháp xử lý dài hạn.
Bình luận (0)