Nghiên cứu báo chí là một lĩnh vực thú vị và thu hút sự chú ý
của nhiều học giả, các nhà nghiên cứu, các nhà báo và cộng đồng khoa học. Ngay
từ đầu thế kỷ 20, lĩnh vực báo chí đã được nghiên cứu như một ngành học thuật
chuyên sâu trên toàn thế giới. Các nghiên cứu chủ yếu cung cấp hệ thống lý thuyết
về báo chí và truyền thông, là nền tảng để nghiên cứu báo chí có vị thế ngang bằng,
thậm chí rất quan trọng ở một vài thời điểm, so với các lĩnh vực học thuật truyền
thống như văn học, nghệ thuật và lịch sử.
Nhằm đi sâu vào phân tích và có những cái nhìn chính xác hơn
về báo chí và truyền thông trong thời đại mới, những tư tưởng và lý thuyết
trong cuốn sách xuất bản tháng 11/2016 có tựa đề "What is Journalism? The Art
and Politics of a Rupture"(tạm dịch: Báo chí là gì? Nghệ thuật và quyền năng huỷ
diệt) do giáo sư Chris Nash đề xướng là những tổng kết về lý thuyết rất hữu ích
với những học giả, những chuyên gia và nghiên cứu sinh ngành báo chí. Cuốn sách
sẽ cung cấp một cách nhìn khác về nghiên cứu báo chí qua con mắt một người có
nhiều năm kinh nghiệm làm báo. Các cơ sở lý thuyết được củng cố và bổ sung bằng
hàng loạt các ví dụ sinh động và thú vị của đời sống kinh tế, xã hội. Qua đó,
xác định vị trí của báo chí và người làm báo, đồng thời, nhấn mạnh vai trò của
báo chí trong đời sống xã hội hiện đại.
Trang bìa cuốn sách "What is Journalism? The Art and
Politics of a Rupture"
Nhắc tới Giáo sư Chris Nash là nhắc tới một tượng đài của
báo chí Úc, với những hiểu biết sâu rộng về thực tiễn làm báo cũng như nhiều
năm kinh nghiệm nghiên cứu về ngành báo chí. Ông là giáo sư sáng lập chuyên ngành
đào tạo báo chí tại Đại học Monash, Úc.
Trước khi giảng dạy tại Đại học Monash,
ông làm Giám đốc Trung tâm Báo chí độc lập Úc, thuộc Đại học Công nghệ Sydney. Khi làm việc tại Đài Phát thanh - Truyền hình Úc (ABC),
Chris Nash đã giành giải thưởng báo chí Walkley cho phóng sự điều tra "Lynch
Affair", phanh phui những vụ mua bán đất đai bất minh của Bộ trưởng Ngân khố Liên
bang Úc, Phillip Lynch, dẫn đến việc ông bột rưởng phải từ chức năm 1977. Chris
Nash làm đạo diễn cho phim tài liệu "Phillipines, My Philippines" - nói về tác động
của phong trào bạo lực tới xã hội Philippines và phim "Brigadistas"- cuộc sống
của những người lính Úc và New Zealand làm nhiệm vụ tại Cuba. Chris Nash từng là
trưởng đại diện của Úc trong dự án Tumblong - một dự án phát triển văn hoá dựa
trên nền tảng truyền thông trên mạng giữa Đại học Công nghệ Sydney và Đại học
Oxford.
Cuốn sách "Báo chí là gì? Nghệ thuật và quyền năng huỷ diệt" là
kết quả của hơn 30 năm trải nghiệm thực tiễn và tổng kết lý luận ngành báo chí.
Cuốn sách phản bác lại quan điểm cho rằng nghề báo là một nghề thực hành đơn
thuần, dựa trên chủ nghĩa kinh nghiệm thuần tuý, tường thuật lại những gì đang
diễn ra ở thời điểm hiện tại không dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về bối cảnh xã
hội, phụ thuộc vào khả năng nhà báo khai thác những nguồn tin có quyền lực.
Chris Nash cho rằng những quan điểm trên là sai lầm nhưng đang ngày càng trở nên
phổ biến không chỉ trong những người làm báo mà còn cả trong giới nghiên cứu và đào
tạo báo chí.
Tác giả Chris Nash trong lễ ra mắt sách "What is
Journalism? The Art and Politics of a Rupture", tổ chức tại Nhà sách Gleebooks,
Sydney, 10/11/2016.
Điểm đặc biệt nhất của cuốn sách là cung cấp hệ thống lý thuyết
về báo chí, coi báo chí là một lĩnh vực nghiên cứu tương đương với những ngành
như lịch sử, địa lý, xã hội học, nghệ thuật học. Cuốn sách đềcập tới hệ thống lý
thuyết của tác học giả nổi tiếng trong ngành khoa học nghệ thuật, xã hội và nhân
văn như Pierre Bourdieu, David Harvey, Henri Lefebvre, Michel-Rolph Trouillot,
Stuart Hall, Gaye Tuchman và các quan điểm của chủ nghĩa Mac-Lênin và cách sử dụng
hệ thống lý thuyết này để thêm chiều sâu lý luận trong tác nghiệp báo chí.
Tuy trình bày lý thuyết, cuốn sách này có hàng loạt các ví dụ trong
thực tiễn diễn biến đời sống kinh tế - chính trị thế giới. Cuốn sách phân tích sâu
hai trường hợp điển hình. Trường hợp thứ nhất được nói tới trong chương 2 là câu
chuyện của nghệ sĩ người Mỹ gốc Đức Hans Haackle, với những tác phẩm nghệ thuật thị giác
được coi là báo chí và bị loại khỏi không gian triển lãm, gây ra tranh luận lớn
chưa từng có trong giới nghệ sĩ và giới làm báo phương Tây về ranh giới giữa nghệ thuật
và báo chí.
Nghiên cứu trường hợp điển hình thứ hai được đề cập trong chương 3 là sự nghiệp
của Izzy F. Stone, nhà báo Mỹ được mệnh danh là nhà báo điều tra xuất sắc nhất mọi
thời đại. Câu chuyện nghề của Izzy F. Stone là điển hình cho phong cách nhà báo độc
lập về quan điểm chính trị, tự chủ về tài chính, khách quan trong nhận định, mang lại
thành công cho hai thập niên xuất bản tờ báo riêng của gia đình nhà báo này.
Izzy
F. Stone sau đó chuyển hướng sự nghiệp sang viết sách, thực chất là làm báo thể loại
trường kỳ(long form), nhưng vấp phải sự từ chối phũ phàng của những nhà xuất bản.
Hai sản phẩm báo chí dưới dạng sách của Stone đã bị 28 nhà xuất bản từ chối phát hành
suốt 30 năm, trước khi được công nhận là tuyệt phẩm báo chí và được xuất bản đại
trà.
Hệ thống ma trận 9 loại hình không gian, 9 loại hình thời
gian do hai học giả Harvey và Lefebrve xây dựng được trình bày trong chương 4 và chương
5 của cuốn sách, là khung lý thuyết để phân tích, đánh giá, xếp loại tác phẩm báo
chí. Chương 6 diễn giải về các khái niệm Trường (Field), Vốn (Capital), Tập tính
(Habitus), Nguồn tin (Sources) trong làm báo theo lýthuyết của Pierre Bourdieu.
Cuốn sách "What is Journalism? The Art and Politics of a
Rupture" (Báo chí là gì? Nghệ thuật và quyền năng huỷdiệt) do tập đoàn Palgrave
Macmillan xuất bản tháng 11/2016, hứa hẹn sẽ là một tài liệu hữu ích cho người
làm báo, nghiên cứu sinh và nhà đào tạo báo chí. Bạn đọc có thể đăng ký mua cuốn sách
hoặc từng chương trong cuốn sách qua hệ thống phát hành của công ty Springer http://www.springer.com/in/book/9781137399335
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!