Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế vai trò của người thầy, nhưng lại đặt ra những yêu cầu mới về đổi mới phương pháp và ứng dụng công nghệ trong dạy học. Thời gian qua, nhiều giáo viên đã chủ động học hỏi, sáng tạo và mạnh dạn áp dụng các công cụ số vào giảng dạy, truyền cảm hứng cho học sinh ở những bộ môn đang được chú trọng như tiếng Anh và STEM.
Tại Trường THCS Vũ Thư (Hưng Yên), cô giáo Đào Tuấn Anh – người có cái tên dễ gây nhầm lẫn nhưng lại trở thành "thương hiệu" của bộ môn tiếng Anh – là một trong những nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2025. Nhiều năm liền, cô được ghi nhận nhờ cách dạy sáng tạo, tích hợp công nghệ AI vào bài giảng.
Nhờ các bài học có video tương tác, câu hỏi điểm dừng hay tình huống gắn với đời sống, học sinh tiếp thu nhanh hơn và giảm sự nhàm chán. "Cô áp dụng công nghệ giúp bọn con hiểu bài lâu hơn và có hứng thú hơn", em Đặng Minh Hà, học sinh lớp 9, chia sẻ. Ban chuyên môn của trường cũng đánh giá cô Tuấn Anh có khả năng kết nối nhiều môn học, đặc biệt là khai thác các câu chuyện văn học dân gian để giúp học sinh yêu thích tiếng Anh.

Không chỉ ở bộ môn ngoại ngữ, sự đổi mới còn được thể hiện rõ tại các lớp học STEM. Tại Trường Tiểu học Yên Hòa (Hà Nội), cô giáo Nguyễn Hà Quyên cùng đồng nghiệp đã xây dựng những tiết học mô hình như "thuyền buồm", nơi học sinh tự khám phá nguyên lý vận hành của sự vật qua trải nghiệm thực tế. Không khí học tập đa chiều tạo cơ hội cho các em tìm tòi, tự nghiên cứu và mạnh dạn trình bày suy nghĩ.
Theo Ban giám hiệu nhà trường, năm học này các hoạt động chuyển đổi số, lồng ghép STEM, tiếng Anh và kỹ năng sống được đẩy mạnh, khuyến khích mỗi giáo viên không ngừng tự học để dẫn dắt học sinh tốt hơn.
Trong thời kỳ nhiều thay đổi, những giáo viên như Tuấn Anh, Hà Quyên hay hàng trăm nghìn thầy cô khác vẫn giữ trọn nhiệt huyết với nghề. Chính sự bền bỉ và sáng tạo mỗi ngày của họ đã thắp lên ngọn lửa học tập cho học trò – những mầm xanh của tương lai.
Bình luận (0)