Việt Bắc: "May mắn khi được vào vai Xuân tóc đỏ"

Thủy Ngân (Ảnh: nhân vật cung cấp)-Thứ ba, ngày 15/01/2013 06:41 GMT+7

Xuân tóc đỏ và cô Tuyết trên trường quay Trò đời.

Đối với chàng trai trẻ Việt Bắc, được nhận vào vai Xuân tóc đỏ trong bộ phim Trò đời là một niềm vui, niềm tự hào. Tuy nhiên, cùng với đó là những áp lực và phải cố gắng không ngừng để có thể diễn "tròn vai".

Tốt nghiệp thủ khoa, Khoa Diễn viên của trường ĐH Sân khấu Điện ảnh, Việt Bắc đã có một nền tảng vững chắc để đến với sân khấu. Tuy nhiên, Bắc tâm sự: "Mình còn phải cố gắng và học hỏi nhiều hơn ở các cô chú, anh chị đi trước và ngay cả bạn diễn trẻ. Với ai Bắc cũng thấy có cái để học tập".

Trên trường quay phim Trò đời - bộ phim được chuyển thể từ các tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Vũ Trọng Phụng do NSƯT Nhuệ Giang làm đạo diễn - Việt Bắc đã dành thời gian trả lời phóng vấn phóng viên VTV News.

PV: Chào Việt Bắc, Bắc có thể cho độc giả VTV News biết cơ duyên nào đã đưa bạn đến với vai Xuân tóc đỏ của Trò đời?

DV Việt Bắc: Khi được một người bạn ở Nhà hát Tuổi trẻ gọi đến thử vai Xuân tóc đỏ, Bắc đã rất háo hức. Đến gặp cô Nhuệ Giang và chú Thanh Vân, Bắc được casting một phân đoạn trong phim, đó là cảnh Xuân với cô bán hàng mía và lão thầy bói.

Việt Bắc đã vào vai 2 lần và sau đó một tuần thì được tin là đã được nhận vào vai Xuân tóc đỏ. Lúc ấy Bắc cảm thấy rất vui và bất ngờ.

PV: Bên cạnh niềm vui, khi được nhận vai Xuân tóc đỏ thì Việt Bắc có cảm thấy bị áp lực nhiều không?

DV Việt Bắc: Xuân tóc đỏ là một nhân vật rất nổi tiếng mà ai cũng biết tới. Khi được nhận vai Xuân, ngoài niềm vui và tự hào thì Bắc cũng rất lo lắng. Lo vì vai Xuân là một vai nặng ký, đã được thể hiện bởi những diễn viên rất có tên tuổi, Bắc phải thể hiện ra sao để tạo nên được sự mới mẻ nhưng vẫn bộc lộ được bản chất và tính cách của nhân vật.

Tuy nhiên, với sự giúp đỡ rất nhiệt tình của đoàn làm phim, đặc biệt là vợ chồng đạo diễn Nhuệ Giang, Việt Bắc đã tự tin hơn và cố gắng để diễn thật tốt vai Xuân.

PV: Đã tới những cảnh quay cuối cùng của phim, Việt Bắc có thể cho độc giả của VTV News được biết thêm thông tin về vai Xuân tóc đỏ?.

DV Việt Bắc: Phải nói rằng vai Xuân với tính cách cơ hội, dựa vào hoàn cảnh để tiến thân thì thời điểm nào cũng có. Trong phim, Xuân tóc đỏ là một tên lưu manh với bản chất nhanh nhẹn, láu cá và biết chớp thời cơ.

Nhờ may mắn mà Xuân đã vươn lên từng bậc địa vị trong xã hội. Cái may mắn đó cũng đến từ những con người giàu có hám lạ, thích vui. Thực ra họ cũng chỉ lợi dụng Xuân để thực hiện mục đích của mình, nhưng Xuân đã biết dựa vào điều đó để lợi dụng ngược lại họ.

Tính cách và nhân vật Xuân luôn biến hóa nhiều màu sắc. Xuân có những câu cửa miệng ví dụ: “Phải có 1 cái gì đó”, ”Chả được cái nước mẹ gì".

Trong phim Trò đời, cuộc đời của nhân vật Xuân có thể chia thành 5 giai đoạn rõ rệt, mỗi giai đoạn của Xuân đều được đánh dấu bằng ngoại hình với các kiểu tóc khác nhau.

PV: Theo Bắc, tính cách nổi bật của Xuân tóc đỏ là gì và Việt Bắc đã phải thể hiện tính cách nhân vật qua những cảnh quay như thế nào?.

DV Việt Bắc: Trong phim, Xuân cũng là nhân vật có rất nhiều mặt, đối với những người giàu sang thì khác, với những người nghèo hèn thì khác. Sự nhanh nhẹn, láu lỉnh và cả một nội tâm phong phú của Xuân cũng đòi hỏi diễn viên phải nhạy với nhân vật một chút.

Để diễn được "cho ra" Xuân tóc đỏ, để lột tả được hết sự đa dạng trong nội tâm nhân vật, khi ở nhà không biết bao nhiêu lần Việt Bắc đã phải luyện tập từng câu thoại, từng ánh mắt, cử chỉ để cho thật giống với tính cách và bản chất của Xuân.

Có những câu thoại rất cổ, cách nói cũng không giống như bây giờ, Bắc phải ghi chú rồi hỏi lại cô Nhuệ Giang, cô lại chỉ dạy Bắc rất cẩn thận. Bắc rất biết ơn cô về điều đó.

PV: Đối với một diễn viên mới vào nghề và là một gương mặt rất trẻ, Việt Bắc thấy điều gì là khó nhất khi diễn vai Xuân trong Trò đời ?.

DV Việt Bắc: Trước đây đạo diễn Quốc Trọng đã vào vai Xuân và để lại dấu ấn trong lòng công chúng. Đó cũng là áp lực đối với Bắc, Bắc đã phải cố gắng rất nhiều để tạo nên những nét khác so với hình tượng nhân vật Xuân mà chú đã tạo nên.

Vai Xuân phải biến hóa rất nhiều, nhiều cả trong tính cách nhân vật cả trong lúc diễn. Ở mỗi cảnh quay, một ngày Bắc phải diễn rất nhiều tính cách cũng như giai đoạn trong cuộc đời của Xuân, lúc còn đang là thằng nhặt bóng, lúc lại trở thành một doctor Xuân, lúc lại trở thành vĩ nhân. Mỗi giai đoạn là một nhận diện khác về ngoại hình đặc biệt là kiểu tóc.

Nhưng cái khó nhất là mỗi cảnh quay là một Xuân khác, tính cách, lời thoại và một phong thái khác. Bắc phải biến hóa không ngừng để đang từ tập 1 lại diễn tập 15, tập 30. Ban đầu còn hơi mất bình tĩnh nhưng bây giờ thì Bắc quen rồi nên thấy đó cũng là một thử thách rất thú vị với Bắc.

PV: Vậy, qua quá trình làm việc cùng đoàn làm phim, Việt Bắc có những chia sẻ gì với độc giả về ê kíp làm phim Trò đời?

DV Việt Bắc: Bắc rất may mắn được làm cùng với một ê kíp rất chuyên nghiệp, những người rất có tâm với nghệ thuật. Các cô chú, các anh chị và các bạn đều dành rất nhiều tâm huyết cho Trò đời. Bộ phim dài 30 tập, là một quá trình làm việc rất dài nhưng cả đoàn đã hết sức nỗ lực. Có hôm Hà Nội lạnh tới 90C, trời mưa rét nhưng có những cảnh quay phải mặc đồ mùa hè. Nhiều ngày đoàn phải quay thâu đêm trong khi thời tiết rất lạnh.

Đây là phim của giai đoạn cách hiện tại hơn 60 năm, việc phục dựng lại để có được không khí của giai đoạn đó thực sự là điều rất khó. Tuy vậy, từ bối cảnh tới trang phục và hóa trang trong phim làm mình rất khâm phục. Sự đầu tư kỹ lưỡng đến từng chi tiết đã khiến bộ phim thật hơn. Bắc nhớ có những cảnh phải chuẩn bị hơn 1 tiếng mới xong mà hình chỉ lấy có mấy chục giây.

Những kiểu tóc của người Hà Nội xưa rất khó làm và mất thời gian, rồi trang phục với những đặc trưng của từng giai cấp trong xã hội cũ cũng được khai thác hết sức tỉ mỉ, công phu.

PV: Với hàng trăm nhân vật cả chính và phụ trong phim Trò đời, nhân vật để lại cho Việt Bắc nhiều ấn tượng nhất trong là nhân vật nào?

DV Việt Bắc: Mình rất ấn tượng với vai Me kiểm do cô Minh Hằng thủ vai và vai Đũi do Bảo Thanh thủ vai. Đây là hai nhân vật trong hai tác phẩm "Kỹ nghệ lấy Tây " và "Cơm thầy cơm cô" của nhà văn Vũ Trọng Phụng.

Họ đều vươn lên để có một địa vị trong xã hội nhưng rất khác về con người, tính cách, bản chất và con đường tiến thân. Mình cảm thấy để diễn tốt và lột tả được hết nội tâm của 2 nhân vật này đều rất khó. Nhưng cô Minh Hằng - người mà Bắc rất kính trọng đã thể hiện xuất sắc vai diễn.

PV: Trong quá trình làm phim, sẽ có rất nhiều câu chuyện và những trải nghiệm của Bắc đối với đồng nghiệp cũng như công việc. Việt Bắc có thể chia sẻ thêm về quá trình tham gia diễn xuất trong phim Trò đời của mình không?.

DV Việt Bắc: Trong quá trình làm phim Bắc được các bậc tiền bối là những người đã rất thành công trong làng nghệ thuật chỉ dạy rất nhiều.

Cô Thanh Quý còn cho mình mấy tác phẩm truyện ngắn của Vũ Trọng Phụng để đọc và tìm hiểu. Anh Xuân Bắc tuy không tham gia trong phim nhưng anh đã hướng dẫn cho Bắc cách tư duy làm việc sao cho được thông suốt hơn. Anh Xuân Bắc nói: “Trong mỗi phân đoạn hãy nghĩ ra thật nhiều kiểu cách thể hiện, tinh tế trong từng chi tiết”.

Hôm đầu tiên Bắc quay với chú Quốc Anh trong vai cụ cố Hồng, Bắc đã lại gần và nói với chú: “Chú ạ, cháu mới ra trường kinh nghiệm còn non kém nên lúc diễn với chú có điều gì chú chỉ bảo cho cháu vơi”. Chú đã vỗ vai Bắc cười và nói “Yên tâm, yên tâm”.

PV: Còn về cá nhân Bắc, con đường nghệ thuật là con đường đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn và cả vất vả nữa, Việt Bắc có thể chia sẻ một vài thông tin về bản thân mình và lý do theo đuổi nghề diễn không?

DV Việt Bắc: Bắc sinh ra và lớn lên tại thành Phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Bố mẹ và trong dòng họ không có ai làm trong nghệ thuật cả. Vì ngay từ nhỏ Bắc đã yêu thích nghệ thuật và do đam mê nên Bắc đã chọn con đường đi của mình trong khi không mấy ai ủng hộ cho lắm. Đến khi tốt nghiệp mình đã chứng minh cho mọi người thấy mình đã chọn đúng con đường.

VTV.Vn: Cảm ơn Việt Bắc vì những điều Bắc đã chia sẻ với VTV News. Chúc Bắc thành công trên con đường nghệ thuật mà mình đã chọn.

Một số hình ảnh của Việt Bắc trong phim Trò đời:

‘ Đạo diễn Nhuệ Giang đang hướng dẫn Việt Bắc đọc thoại

‘ Việt Bắc cùng các diễn viên trong phim

‘ Xuân tóc đỏ và Cụ cố Hồng - Quốc Anh

‘ Xuân tóc đỏ trong đoạn diễn với Me Kiểm - Vi Cầm

‘ Xuân tóc đỏ và Văn Minh - Chiến Thắng

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước