Năm 2020, Hà Nội sẽ xây thêm khoảng 10 cây cầu vượt để phục vụ cho người đi bộ trên các tuyến đường và qua sông Tô Lịch. Hiện Hà Nội có khoảng 50 cầu vượt đi bộ. Cũng với việc xây dựng cầu vượt cho người đi bộ, Hà Nội bắt đầu xây dựng những cây cầu vượt nhẹ trong nội đô. Đến năm 2019, Hà Nội đã có hàng chục cây cầu vượt nhẹ, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các chuyên gia bắt đầu cảnh báo về những bất cập khi xây dựng hàng loạt cầu vượt trong đô thị.
Chi phí xây dựng cho mỗi cây cầu xấp xỉ từ 7 - 10 tỷ đồng đang trở nên lãng phí và ngày càng rời xa những kỳ vọng tốt đẹp ban đầu. Bên cạnh đó, xây dựng cầu không phải chỉ là chuyện dựng lên những cây cầu mà còn phải tính toán đến hệ thống đèn giao thông, điểm lên xuống xe bus và hài hòa với kiến trúc cảnh quan. Việc hàng loạt đô thị lớn như: TP.HCM, thành phố Cần Thơ... đồng loạt đề xuất xây cầu vượt đã khiến các chuyên gia phải gióng lên hồi chuông cảnh báo.
Việc xây dựng cầu vượt trong thời gian qua đã góp phần giảm ùn tắc giao thông, nâng cấp, phát triển và hiện đại hóa hạ tầng đô thị. Tuy nhiên, việc này cũng đặt ra những bất cập liên quan đến vấn đề về thiết kế, quản lý cầu, không nên xây cầu ồ ạt hay coi đây là giải pháp duy nhất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!