Các hãng hàng không trên toàn thế giới đã nỗ lực xuyên đêm để khắc phục sự cố phần mềm trên máy bay Airbus A320, sau khi nhà sản xuất ban hành lệnh triệu hồi khẩn cấp đối với khoảng 6.000 máy bay, tương đương hơn một nửa đội bay A320 toàn cầu. Động thái này khiến hàng trăm chuyến bay ở châu Á và châu Âu bị hoãn, hủy và đe dọa hoạt động du lịch tại Mỹ trong giai đoạn bận rộn nhất trong năm.
Từ Sydney, Melbourne đến Tokyo, các bảng thông báo điện tử tại sân bay liên tục hiển thị tình trạng “Cancelled”. Hành khách xếp hàng dài, trong khi nhân viên sân bay liên tục trấn an và hỗ trợ thay đổi lịch trình. Tại Australia, Jetstar ghi nhận 90 chuyến bay bị ảnh hưởng, với 34 máy bay được xác định gặp lỗi phần mềm.
Ông Tyrone Simes, phi công trưởng của Jetstar Airways, cho biết đây là sự cố toàn cầu khiến hàng nghìn hành khách của nhiều hãng khác cũng bị ảnh hưởng. Ông nhấn mạnh toàn ngành hàng không đang nỗ lực xử lý nhanh nhất có thể để hạn chế gián đoạn kéo dài.

Một máy bay Airbus A320 của TAP Air Portugal bay trong bóng hoàng hôn khi chuẩn bị hạ cánh tại Lisbon, Bồ Đào Nha, ngày 23/6/2024 (Ảnh: AP)
Tại Nhật Bản, sân bay Haneda chật kín người sau khi All Nippon Airways hủy ít nhất 95 chuyến bay nội địa, ảnh hưởng hơn 13.000 hành khách. Nhiều người buộc phải thay đổi lịch hẹn hoặc điều chỉnh toàn bộ lộ trình, trong đó có người phải chuyển sang di chuyển bằng tàu shinkansen qua nhiều chặng để đến được điểm cần đến.
Nỗ lực sửa chữa đang được tiến hành đồng loạt trên toàn cầu nhằm sớm khắc phục tình trạng này. Các hãng khẳng định ưu tiên hàng đầu là đưa đội bay trở lại trạng thái an toàn và giảm thiểu tối đa bất tiện cho hành khách.
American Airlines, hãng vận hành nhiều máy bay A320 nhất thế giới, cho biết toàn bộ máy bay đã được cập nhật phần mềm. Hãng hàng không giá rẻ châu Âu Wizz Air cũng đã hoàn tất các bản cập nhật trong đêm, trong khi AirAsia đặt mục tiêu hoàn thành việc sửa chữa trong vòng 48 giờ.
Bình luận (0)