Tại vùng biển Đông Bắc, tuyến đường biển nối đến Trung Quốc và các nước Đông Bắc Á, các đối tượng sử dụng tàu cá vận chuyển ma túy (chủ yếu là heroin) sang vùng biển Trung Quốc tiêu thụ. Sau đó, chúng mua ma túy tổng hợp về tiêu thụ tại Việt Nam hoặc quá cảnh sang nước thứ ba.Tội phạm ma túy đang mở nhiều con đường vận chuyển qua nước ta và các nước xung quanh ra Biển Đông, biển Thái Lan để đi các nước, nhất là các nước tiêu thụ nhiều ma túy.
Đại úy An Viết Điền, Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy, Cảnh sát biển Việt Nam cho biết: "5 bánh, 6 bánh cũng tử hình, 100 bánh cũng tử hình, nên tội phạm ma túy biển bất chấp hết. Dính vào nghề này, chúng biết sẽ phải đương đầu với những khó khăn nhất. Thêm vào đó, chúng cũng không thể thoát được ra. Trước đây vụ án chỉ có 1, 2 bánh, giờ toàn ghi nhận những vụ án vài chục bánh heroin".
Với vị trí chiến lược nằm trên một trong số ít tuyến giao thông đường biển quốc tế quan trọng nhất thế giới, hàng năm, nước ta có hàng nghìn lượt tàu thuyền ra vào thường xuyên với các loại tàu thuyền quân sự, dân sự, rất khó kiểm soát. Khi vây bắt, đối tượng có thể chạy trốn sang vùng biển nước ngoài hoặc tiêu hủy tang vật.
Phần lớn các vụ vận chuyển ma túy trên đường biển đều có số lượng rất lớn, lên đến hàng tấn ma túy. Điển hình, theo các cơ quan chức năng, có những vụ bắt giữ 8,8 tấn. Đầu tiên, các đối tượng tập kết ở các kho hàng ở cảng biển, sau đó, ma túy sẽ theo các chuyến tàu, vận chuyển đi tiêu thụ.
5 năm trở lại đây, tội phạm ma túy quốc tế đã sử dụng cả tàu ngầm mini, thuê thủy thủ vận chuyển lậu ma túy, trong khi, lực lượng chức năng mới chỉ phát hiện bắt giữ 10% lượng tàu ngầm chở ma túy.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!