Ảnh: Hồng Ngọc/Báo Nghệ An.
Ở một cơ sở tái chế dầu nhớt trái phép tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An, dầu thải sau khi được gom từ các gara sửa xe trên địa bàn và các tỉnh lân cận sẽ được cho vào bể chứa ngầm rồi bơm lên 2 lò chưng cất. Sau đó, dầu thải được dẫn trực tiếp ra môi trường còn thành phẩm thì được chở đi tiêu thụ.
Ông Nguyễn Long An - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An - cho biết: "Họ làm ở đây cả ngày nghỉ lẫn ngày chủ nhật và vào buổi đêm nên chúng tôi cũng không biết, có các anh bên Công an huyện xâm nhập thì mới phát hiện ra".
Lực lượng công an đã tiến hành thu giữ khoảng 45.000 lít dầu, trong đó có 20.000 lít dầu thải chưa tái chế và 25.000 lít dầu thành phẩm; tạm giữ 1 xe ô tô bồn chở dầu. Với giá xăng dầu dao động từ 28.000 - 33.000 đồng/lít, chủ cơ sở này có thể trục lợi trên 1,3 tỷ đồng.
Trước đó, Công an huyện Hương Sơn và Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Hà Tĩnh cũng đã phát hiện và thu giữ 3.500 lít dầu nhớt tái chế kém chất lượng. Chủ cơ sở khai nhận, toàn bộ số xăng dầu này được bán cho các cây xăng dầu nhỏ lẻ trên địa bàn tiêu thụ.
Từ việc xăng dầu lậu tuồn vào nội địa với số lượng lớn như vậy đã gây lũng đoạn thị trường xăng dầu trong nước. Đặc biệt không ít vụ việc phương tiện tàu thuyền, xe tải bị hư hỏng, bốc cháy do sử dụng nguồn nguyên liệu không đảm bảo gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng.
Nếu trong nội địa, tình trạng tái chế xăng dầu trái phép diễn ra phổ biến thì trên các tuyến biến giới, tình trạng vận chuyển, buôn lậu xăng dầu lậu diễn biến càng phức tạp, với các thủ đoạn hết sức tinh vi, nhất là trên tuyến biển. Với giá xăng RON95 hiện nay khoảng 32.000 - 33.000 đồng/lít. Vậy cứ mỗi lít xăng được buôn lậu trót lọt, các đối tượng sẽ trốn được trên 10.000 đồng tiền thuế, phí các loại. Khoản lợi nhuận quá lớn từ việc buôn bán, tiêu thụ xăng dầu nhập lậu, xăng dầu giả đã khiến một số doanh nghiệp và các "ông trùm buôn lậu xăng lậu" không từ một chiêu trò, thủ đoạn nào để đối phó, mua chuộc các lực lượng tham gia phòng chống buôn lậu.
"Nóng" buôn lậu xăng dầu trên các tuyên biên giới
Trên các tuyến biến giới, tình trạng vận chuyển, buôn lậu xăng dầu lậu diễn biến phức tạp với các thủ đoạn hết sức tinh vi.
Để có thể chở xăng dầu trái phép qua biên giới Việt - Lào, các phương tiện đều chế độ thêm các thùng xe gắn dưới gầm rơ móc rất tinh vi. Với chiều cao trung bình 1m, chiều dài từ 4 - 5m, mỗi thùng xe này có thể chứa thêm hàng trăm lít xăng.
Còn trên tuyến biển, Công an tỉnh Nghệ An vừa phát hiện tàu Xuân Sơn 05 vận chuyển 1 triệu lít xăng E5 trái phép, trị giá trên 30 tỷ đồng. Các đối tượng khai nhận đã sử dụng các tàu nhỏ mua số xăng dầu này của tàu nước ngoài gần khu vực phao số 0, sau đó bơm và tích trữ trong các khoang chứa của tàu Xuân Sơn 05. Nếu buôn lậu trót lọt, Nhà nước sẽ thất thu thuế khoảng gần 10 tỷ đồng.
Tàu Xuân Sơn 05 vận chuyển 1 triệu lít xăng không rõ nguồn gốc. Ảnh: NLĐO.
Thượng tá Ngô Sỹ Hà - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an Nghệ An - cho biết: "Các đối tượng đi thuyền nhỏ ra xa bờ mua xăng dầu lậu từ các tàu trôi nổi về bán cho các cây xăng, trốn thuế môi trường, thuế GTGT, gây thất thu cho Nhà nước.
Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường các biện pháp để đấu tranh ngăn chặn buôn lậu xăng dầu, đề nghị các đơn vị chức năng phối hợp, quản lý tốt hơn nữa để ngăn chặn loại tội phạm này".
Do khoản lợi nhuận quá lớn từ việc buôn bán, tiêu thụ xăng dầu nhập lậu, xăng dầu giả nên các đối tượng đã bất chấp, sử dụng mọi thủ đoạn để vận chuyển, buôn bán trái phép mặt hàng này. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh xăng dầu hợp pháp của doanh nghiệp, làm thất thu ngân sách, mà còn ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.
"Nóng" thực trạng buôn lậu, tái chế xăng dầu trái phép
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!