2013, giá thực phẩm tại Trung Quốc tăng mạnh

Ngọc Diệp -Thứ tư, ngày 13/03/2013 14:00 GMT+7

Giá cả thực phẩm leo thang mà không có dấu hiện giảm tại Trung Quốc. (Ảnh:money.cnn.com)

 Trong tháng 2/2013, lạm phát tại Trung Quốc tăng đến 3,2% so với cùng kỳ và chạm mức cao nhất trong 10 tháng. Theo các chuyên gia dự đoán, giá cả thực phẩm của nước này trong năm nay sẽ tăng mạnh.

Giá cả thực phẩm đang leo thang như hiện nay sẽ là khó khăn rất lớn đối với các cơ quan chức năng của Trung Quốc, khi đặt mục tiêu lạm phát năm 2013 chỉ là 3%.

Tại Trung Quốc, giá cả thực phẩm thường tăng mạnh vào thời điểm trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, đối với năm 2013 này, giá cả nhiều loại thực phẩm, đặc biệt giá thịt tại Trung Quốc vẫn đứng ở mức cao suốt từ sau Tết Nguyên đán.

Theo tính toán của nhiều chuyên gia, giá thịt bò bán lẻ tại Bắc Kinh còn cao hơn so với giá thịt bò tại siêu thị ở Boston, Mỹ. Điều này hẳn tác động không nhỏ đến sức mua bởi thu nhập bình quân đầu người của Trung Quốc chỉ bằng 1/10 so với Mỹ.

Nhiều yếu tố khác cũng tác động không nhỏ khiến giá thực phẩm tăng cao đó là do hoạt động đô thị hóa tại Trung Quốc hiện đang phát triển rất nhanh, theo đó nhiều người nông dân mất đất canh tác nông nghiệp.

Ngoài ra, từ sau vụ bê bối bò điên cách đây khoảng gần một thập kỷ, Trung Quốc hạn chế mạnh nhập khẩu thịt bò từ nhiều nước, điều này cũng khiến nguồn cung thịt trên thị trường bị ảnh hưởng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước