Anh, Pháp phản đối Israel mở rộng khu định cư

Hương Linh-Thứ ba, ngày 04/12/2012 13:00 GMT+7

Công trình xây dựng 3.000 nhà ở mới tại các khu định cư ở Bờ Tây và Đông Jerusalem của Israel. (Ảnh: AFP)

Anh và Pháp - hai nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm qua (3/12) đã triệu đại sứ Israel tại những nước này đến để bày tỏ quan ngại về kế hoạch mở rộng khu định cư mà Tel Aviv mới đưa ra.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Anh cho biết đã kêu gọi chính quyền Israel thay đổi quyết định này đồng thời cảnh báo nếu tiếp tục thực hiện động thái như vậy, London sẽ có "phản ứng mạnh mẽ".
Đang có những thông tin Anh và Pháp hiện xem xét việc triệu hồi đại sứ của họ tại Israel về nước để tham vấn về các kế hoạch mở rộng khu định cư của Israel trên các vùng lãnh thổ Palestine mà London và Paris coi là "giới hạn đỏ".
Cùng ngày hôm qua, đại sứ Israel tại Thụy Sỹ cũng bị triệu hồi đến Bộ ngoại giao Thụy Sỹ để nghe những lời chỉ trích về kế hoạch xây dựng 3.000 nhà ở mới tại các khu định cư ở Bờ Tây và Đông Jerusalem, đặc biệt trong đó có khu E-1 có thể chia cắt hoàn toàn Đông Jerusalem với các khu vực khác của Bờ Tây.
Người Palestine cho rằng khu định cư này chia khu Bờ Tây bị chiếm đóng thành hai vùng lãnh thổ, khiến việc hình thành một nhà nước Palestine càng khó thực hiện. Trước đó, nhiều nước như Nga và Trung Quốc đã lên tiếng phản đối kế hoạch bành trướng này của Israel.
Tin bài liên quan:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước