Bầu cử Hàn Quốc: Bà Park Geun-Hye tạm dẫn trước

Hương Linh-Thứ tư, ngày 19/12/2012 21:26 GMT+7

Bà Park Geun-hye (trái) và đối thủ Moon Jae-in. Ảnh: Reuters

Đài Truyền hình KBS, MBC và SBS của Hàn Quốc vừa công bố kết quả thăm dò dư luận mới nhất sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa. Kết quả này trao lợi thế mong manh cho bà Park Geun-Hye.

Cách đây ít giờ đồng hồ, các địa điểm bầu cử tại Hàn Quốc đã đóng cửa, kết thúc cuộc đua gay cấn giữa hai ứng cử viên Tổng thống Park Geun-Hye, đảng Thế giới mới cầm quyền và Moon Jae-in, đảng Dân chủ Thống nhất.

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử sẽ được công bố vào ngày 20/12, nhưng ngay từ bây giờ, kết quả thăm dò dư luận sau khi người dân đi bầu đã cho thấy phần nào tương quan lực lượng.

Bà Park Geun-Hye nhận được 50,1% số phiếu bầu so với 48,9% của đối thủ theo đường lối tự do, ông Moon Jae-in. Khoảng cách dẫn điểm 1,2% nằm trong phạm vi sai số cộng trừ 0,8%.

Cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế đang sa sút và Triều Tiên gây lo ngại về khả năng sẽ tiến hành một vụ thử hạn nhân sau khi vừa phóng thành công tên lửa mang vệ tinh. Vì thế chính sách của hai ứng cử viên đều tập trung vào hai lĩnh vực vực dậy nền kinh tế và đối phó với vấn đề Triều Tiên, chỉ có điểm khác biệt là cách thức thực hiện của họ khác nhau.

Ông Moon Jae-in là người có lập trường ôn hòa hơn với Triều Tiên với lời hứa sẽ cung cấp viện trợ không điều kiện cho Triều Tiên ngay sau đắc cử. “Một nền chính trị mới, một nền kinh tế dân chủ, một nhà nước hướng tới các chính sách an sinh và một nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên chỉ có thể đạt được thông qua cuộc bỏ phiếu này. Nếu các bạn không hài lòng với những gì trong 5 năm qua, xin hãy thay đổi xã hội này bởi cách bỏ lá phiếu của mình”, ông Moon Jae-in nói.

Trong khi đó, bà Park Geun-Hye chiếm ưu thế chủ yếu trong nhóm cử tri từ trung niên trở lên với việc thừa hưởng lý lịch gia đình đặc biệt và được xem là người có nhiều kinh nghiệm chính trị.

Theo hãng thông tấn Yonhap, tỷ lệ cử tri đi bầu khoảng hơn 65%, cao hơn tỷ lệ 63% trong cuộc bầu cử năm 2007. Trời lạnh với nhiệt độ dưới 10 độ C cũng ảnh hưởng tới tỷ lệ cử tri đi bầu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước