Bộ trưởng Giáo dục Đức từ chức vì... đạo văn

Úy Thương-Chủ nhật, ngày 10/02/2013 20:49 GMT+7

Thủ tướng Merkel (phải) chấp thuận đơn từ chức của bà Schavan. Ảnh: Reuters

Ngày 9/2, bà Annette Schavan đã đệ đơn xin từ chức chức Bộ trưởng Giáo dục Đức lên Thủ tướng Angela Markel sau khi có những cáo buộc bà đạo văn.

Bà Schavan đã bị trường đại học cũ tước bằng tiến sĩ vì đã đạo văn trong luận án "Con người và Lương tâm" của bà 33 năm trước.

Trong đơn từ chức, bà Schavan tái khẳng định sẽ đấu tranh để bảo vệ thanh danh, song bà từ chức vì không muốn các cáo buộc này ảnh hưởng tới công tác quản lý tại Bộ Giáo dục.

Là một đồng minh thân cận của Thủ tướng Markel, theo giới phân tích tại chỗ, sự ra đi bất ngờ của bà Schavan là một đòn mạnh giáng vào nỗ lực củng cố sức mạnh chính trị của nữ Thủ tướng trong bối cảnh chỉ còn 8 tháng nữa là tới cuộc bầu cử Quốc hội tại Đức.

Bà Schavan, 57 tuổi, là đồng minh thứ hai của Thủ tướng Markel trong nội các từ chức do đạo văn. Hồi tháng ba năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Karl-Theodor zu Guttenberg đã buộc phải từ chức sau khi bị chỉ trích gay gắt về việc đã chép lại nhiều tài liệu của người khác trong luận án tiến sĩ của mình mà không ghi chú. Trường Đại học Tổng hợp Bayreuth, nơi ông Guttenberg làm luận án tiến sĩ đã tước bỏ danh hiệu tiến sĩ của ông.

Theo kế hoạch, cuộc tổng tuyển cử tại Đức sẽ diễn ra vào ngày 22/9 tới và đương kim Thủ tướng Markel đặt mục tiêu có được một nhiệm kỳ thứ ba. Bà Markel đã lãnh đạo nước Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu từ năm 2005, thời điểm lần đầu tiên lãnh đạo "đại liên minh" gồm các đảng lớn nhất của nước này, Đảng Dân chủ Cơ đốc Giáo và Đảng Dân chủ Xã hội trung tả. Năm 2009, bà Markel tiếp tục giành đa số áp đảo cho liên minh trung hữu cùng với Đảng Dân chủ Tự do. Hiện bà vẫn nhận được sự ủng hộ của cử tri Đức và nhiều khả năng sẽ giành thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa.

Tuy nhiên các cuộc thăm dò gần đây cho thấy, cả liên minh cầm quyền của bà và liên minh trung tả đối lập của Đảng Dân chủ Xã hội với Đảng Xanh đều không thể giành được một đa số trong cuộc bầu cử sắp tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước