Châu Á - Trọng tâm an ninh mới của Australia

Anh Phương-Thứ tư, ngày 23/01/2013 22:48 GMT+7

Thủ tướng Australia Julia Gillard

Ngày 23/1, Thủ tướng Australia Julia Gillard đã công bố chiến lược an ninh quốc gia với trọng tâm hướng về châu Á. Đây là chiến lược an ninh quốc gia toàn diện đầu tiên của Australia.

Từ Đại học Quốc gia Australia, Thủ tướng Gillard tuyên bố, Australia sẽ đóng vai trò như một cường quốc hạng trung, kết nối với cả những quyền lực mới và cũ của thế giới, bởi vậy việc xây dựng hợp tác và niềm tin với khu vực châu Á Thái Bình Dương đóng vai trò then chốt.

Thủ tướng Australia Julia Gillard nói: “Ưu tiên trong chính sách an ninh quốc gia của Australia sẽ là khu vực của chúng ta, trong bối cảnh trọng tâm kinh tế và chiến lược toàn cầu tiếp tục dịch chuyển về phía đông”.

Về an ninh của châu Á, bà Gillard cho rằng, nguy cơ của một cuộc xung đột tại châu Á trong thời gian tới là không cao, tuy nhiên bà kêu gọi Trung Quốc và Mỹ tránh các tính toán sai lầm tại các điểm nóng tranh chấp như khu vực biển Đông, biển Hoa Đông và Triều Tiên.

Chiến lược an ninh quốc gia Australia xác định ba lĩnh vực tập trung trong 5 năm tới gồm các đối tác hiệu quả, an ninh mạng và sự can dự tích cực trong khu vực. Đây cũng là lần đầu tiên Australia nâng vấn đề an ninh mạng lên trở thành một trong những vấn đề then chốt của an ninh quốc gia.

Từ nay tới cuối năm 2013, Chính phủ Australia sẽ có thể thành lập Trung tâm an ninh mạng mới để đối phó với tình trạng tin tặc và tội phạm mạng ngày càng nghiêm trọng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước