Chile: Cấm triệt để hút thuốc nơi công cộng khép kín

Hoài Thu-Thứ bảy, ngày 02/03/2013 18:56 GMT+7

Người vi phạm luật cấm hút thuốc tại nơi công cộng có thể bị phạt 170 USD (Ảnh: Khai thác)

Kể từ ngày 1/3, những người nghiện thuốc lá tại Chile sẽ có ít cơ hội để tiếp tục thói quen độc hại này, sau khi một đạo luật cấm hút thuốc tại tất cả các không gian công cộng khép kín bắt đầu có hiệu lực.

Theo đạo luật mới này, việc hút thuốc sẽ bị cấm triệt để tại các sân bay, nhà hát, siêu thị, trường đại học và các trung tâm thương mại… Quy định cấm cũng được áp dụng đối với các hộp đêm, sàn nhảy, sòng bạc và nhà hàng, trừ trường hợp nằm ở sân thượng hoặc có trần mở.

Như vậy, Chile chỉ cho phép hút thuốc mà không bị bất kỳ hạn chế nào tại các công viên, quảng trường và ngoài đường phố.

Những người vi phạm luật có thể bị phạt 170 USD, được áp dụng đối với cả người hút thuốc và người quản lý nơi xảy ra vi phạm. Trong trường hợp tái phạm, mức phạt sẽ tăng gấp đôi. Nếu tái phạm nhiều lần, cơ sở vi phạm sẽ bị đóng cửa.

Cùng với việc thực hiện luật trên, Chile còn tăng cường các biện pháp giáo dục và tăng thuế đánh vào thuốc lá, với mục tiêu giảm 10% tỷ lệ hút thuốc từ nay tới năm 2015.

Ngoài Chile, Nga là nước tiếp theo ban hành đạo luật cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng, có hiệu lực từ ngày 1/6 tới. Theo đó, việc hút thuốc sẽ bị tại tất cả trụ sở các cơ quan nhà nước, các trường học phổ thông, cao đẳng và đại học, các bệnh viện, sân vận động, nhà hàng, nhà ga và bến xe, kể cả trong ga điện ngầm… Chỉ có các xí nghiệp và công ty được phép cho hút thuốc lá, nhưng tại những phòng riêng biệt.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước