Chính phủ Nhật Bản thông qua ngân sách bổ sung

Thùy Trang-Thứ tư, ngày 16/01/2013 16:37 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: Bloomberg)

Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 16/1 đã thông qua khoản ngân sách bổ sung 13 nghìn 100 tỷ yên (tương đương 147 tỷ USD), nâng chi tiêu ngân sách tài khóa 2012 - kết thúc vào cuối tháng 3 tới, lên khoảng 103 nghìn tỷ yên.

Đây là nguồn ngân sách bổ sung lớn nhất của Chính phủ Nhật Bản kể từ tài khoá 2009, và những chính sách của chính phủ mới đang nhận được sự ủng hộ của đông đảo cử tri Nhật Bản.

Khoản ngân sách bổ sung được thông qua chỉ ít ngày sau khi Nhật Bản công bố gói kích thích kinh tế trị giá hơn 20 nghìn tỷ yên vào tuần trước. Để bù đắp khoản thu ngân sách bị thiếu hụt do chi cho ngân sách bổ sung, Chính phủ của Thủ tướng Abe quyết định phát hành thêm trái phiếu xây dựng tổng trị giá 5 nghìn tỷ yên.

Dự kiến, Chính phủ Nhật Bản sẽ đệ trình ngân sách bổ sung lên phiên họp thường kỳ của Quốc hội vào ngày 31/1 tới.

Các biện pháp kích thích kinh tế của tân thủ tướng Abe đã nhận được sự phản hồi tích cực. Đồng yên Nhật đã hạ xuống mức thấp nhất trong 2 năm rưỡi qua.

Ông Mark Matthews, Trưởng bộ phận nghiên cứu, Ngân hàng Julius Baer nói: "Cho đến nay Chính phủ Nhật Bản đã thực hiện ngay một cách đầy đủ những gì đã cam kết. Tân Thủ tướng đã đưa ra những tuyên bố cực kỳ mạnh mẽ về việc đưa Nhật Bản bước sang giai đoạn phát triển mới".

Chính phủ Nhật Bản đã thông qua gói kích thích kinh tế trị giá hơn 20,200 tỷ yên (tương đương 226,5 tỷ USD) hôm 11/1 vừa qua, nhằm thúc đẩy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng thêm 2% và tạo ra ít nhất 600 nghìn việc làm. Trong gói kích thích kinh tế này, Chính phủ Nhật Bản dành 3.800 tỷ yên đầu tư vào các dự án công, 3.100 tỷ yên xây dựng các nhà máy tiết kiệm nhiên liệu và thúc đẩy nghiên cứu tế bào gốc, bên cạnh đó là 3.100 tỷ yên nhằm đảm bảo an toàn cho các tuyến đường đến trường học và dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà nhằm cải thiện chất lượng sống cho người dân và hỗ trợ các cộng đồng địa phương.

Theo kết quả một cuộc khảo sát công bố đầu tuần này, hơn 2/3 số cử tri Nhật Bản ủng hộ nội các của Thủ tướng Shinzo Abe, hoan nghênh nỗ lực của Thủ tướng trong việc chống giảm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Kết quả khảo sát cho thấy 68% số cử tri được hỏi ủng hộ Thủ tướng Abe, tăng so với tỉ lệ 65% trong một cuộc khảo sát được tiến hành không lâu sau khi ông lên cầm quyền.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước