Chính sách một con cản trở tăng trưởng Trung Quốc

Ngọc Diệp-Thứ ba, ngày 22/01/2013 15:08 GMT+7

Ảnh minh họa

Chính sách một con của Trung Quốc vốn được áp dụng từ năm 1980, nay đang bị coi như vật cản cho tăng trưởng kinh tế nước này và gây ra nhiều hậu quả xã hội xấu khác.

Tính toán của giới chuyên gia cho thấy, tổng lực lượng lao động của Trung Quốc (hiện khoảng 930 triệu người) sẽ bắt đầu giảm từ năm 2025 với tốc độ khoảng 10 triệu lao động/năm.

Trong khi đó, số lượng dân số già sẽ chạm mức 360 triệu vào năm 2030, từ con số 200 triệu vào năm 2013. Trong tổng dân số, lượng lao động trẻ ít đi trong khi số lượng người già tăng lên, gánh nặng lên ngân sách và hệ thống phúc lợi xã hội sẽ cực kỳ lớn.

Ông Ma Jiantang, chuyên gia tại tổ chức thống kê cấp cao nhất Trung Quốc khẳng định, Trung Quốc cần gấp rút thay đổi chính sách kế hoạch hóa gia đình.

Số liệu mới nhất cho thấy, số lượng người trong độ tuổi lao động (từ 15 đến 59) giảm lần đầu tiên trong lịch sử.

Ngoài ra, chính sách một con cũng được coi như tác nhân chính đẩy tỷ lệ tiết kiệm của Trung Quốc lên cao. Một đứa con trong gia đình phải chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho quá nhiều người thuộc thế hệ trước, dẫn đến nhiều người Trung Quốc muốn tiết kiệm để tự lo cho tuổi già chứ không muốn chi tiêu.

Mục tiêu tái cơ cấu kinh tế Trung Quốc theo định hướng đặt trọng tâm vào tiêu dùng chứ không phải đầu tư khó thành hiện thực. Chính sách một con hiện được áp dụng với khoảng 63% dân số Trung Quốc và chính phủ Trung Quốc cho biết, đã ngăn chặn được việc dân số tăng thêm 400 triệu người từ năm 1980.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước