Dấu vết mới về sự hình thành vũ trụ

Thùy Trang-Thứ năm, ngày 04/04/2013 23:56 GMT+7

Ảnh minh họa

Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu, viện thí nghiệm vật lí hạt cơ bản lớn nhất thế giới, vừa công bố một kết quả nghiên cứu mới đáng chú ý về sự hình thành vũ trụ.

Tổ chức này đã ghi lại được dấu vết của vật chất tối, thành phần quan trọng tạo nên vũ trụ mà từ trước tới nay con người vẫn chưa thể nhìn thấy được.

Phát hiện mới được các nhà khoa học công bố ngày hôm qua 3/4 dựa trên kết quả theo dõi trong một năm rưỡi qua bằng một thiết bị được đặt trên trạm vũ trụ quốc tế ISS. Thiết bị này đã ghi lại được một lượng dư thừa các positron hay còn gọi là các hạt phản vật chất trong tia vũ trụ. Đây được cho là dấu hiệu cho sự tồn tại của vật chất tối, bởi những hạt này có thể đã được tạo ra khi các hạt vật chất tối di chuyển trong vũ trụ và va chạm với nhau.

‘ Nghiên cứu này sẽ giúp lí giải sự hình thành của vũ trụ (Ảnh AP/Nasa)

Giáo sư Samuel Ting, nhà nghiên cứu vật lý, Tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu cho biết: “Hôm nay là một ngày rất vui với chúng tôi. Các bằng chứng này đã củng cố cho lý thuyết về sự tồn tại của vật chất tối”.

Bước tiếp theo trong quá trình nghiên cứu sẽ là tìm kiếm những bằng chứng cho thấy năng lượng từ các hạt phản vật chất đúng là xuất phát từ vật chất tối. Quá trình dự kiến sẽ kéo dài 1 đến 2 năm nữa.

Phát hiện về vật chất tối có ý nghĩa quan trọng bởi nó giúp con người hiểu được làm cách nào mà các dải thiên hà trong vũ trụ gắn kết được với nhau. Vật chất tối chiếm tới 1/4 vũ trụ và được coi chính là chất gắn kết đó.

Kết quả nghiên cứu này được kỳ vọng sẽ mở ra một chương mới trong nghiên cứu vũ trụ và giúp các nhà khoa học sớm tìm ra câu trả lời về sự hình thành của vũ trụ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước