Động đất mạnh gây sóng thần ở Thái Bình Dương

Anh Phương-Thứ tư, ngày 06/02/2013 21:48 GMT+7

Hình vẽ cho thấy động đất mạnh 8 độ richter ở quần đảo Solomon (vòng tròn to nhất màu vàng). Đồ họa: Myforecast

Sáng nay (6/2), một trận động đất mạnh 8 độ richter đã xảy ra gần quần đảo Santa Cruz thuộc quốc đảo Solomon. Đã có ít nhất 4 người thiệt mạng và gần 50 ngôi nhà bị hư hại nghiêm trọng do ảnh hưởng của sóng thần.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã ghi nhận sóng thần cao 1,5m hình thành sau một trận động đất 8,0 độ richter tại tỉnh Temotu của Solomon. Tâm chấn của trận động đất này nằm tại vị trí cách Lata, thuộc quốc đảo Solomon 81 km về phía tây và ở độ sâu 5,8 km. Khu vực xảy ra động đất có dân số khoảng 30.000 người.

Giới chức Santa Cruz cho biết, mặc dù người dân không cảm nhận rõ rung lắc do động đất, song nhiều làng mạc trên quần đảo này đã bị phá hủy.

Cảnh báo sóng thần trên diện rộng đã được đưa ra đối với nhiều khu vực thuộc Thái Bình Dương, bao gồm Solomon, Vanuatu, Nauru, Papua Niu Ghine, Tuvalu và Phigi. Tại Nhật Bản, cơ quan khí tượng nước này cũng đã đưa ra cảnh báo sóng thần, đồng thời nhắc nhở người dân nhanh chóng rời khỏi khu vực bờ biển.

Tuy nhiên sau đó, cảnh báo sóng thần đã bị dỡ bỏ. Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết, không còn tồn tại mối đe dọa sóng thần nào đối với các khu vực duyên hải khác, mặc dù một số nơi có thể thấy những thay đổi nhỏ trên mặt biển.

Tháng 4/2007, hơn 50 người thiệt mạng và hàng nghìn người mất nhà cửa khi một trận động đất mạnh 8,1 độ richter xảy ra ở phía tây quần đảo Solomon và tạo ra những cơn sóng tàn phá nhiều ngôi làng ven biển.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước