Iran đưa... khỉ lên vũ trụ

Hương Linh-Thứ ba, ngày 29/01/2013 10:46 GMT+7

Con khỉ được Iran đưa lên vũ trụ. (Ảnh: Thetimes)

Hôm 28/1, Iran tuyên bố đã phóng thành công một thiết bị chở một con khỉ còn sống lên vũ trụ và sau đó đã thu lại một cách nguyên vẹn.

Kênh truyền hình tiếng Arab “Al-Alam”dẫn tuyên bố của Vụ Hàng không Vũ trụ Bộ Quốc phòng Iran nêu rõ: “Iran đã phóng thành công một thiết bị mang mật danh Người tiên phong chở một con khỉ còn sống và đã thu lại thiết bị này về mặt đất một cách nguyên vẹn”. Tin cho hay con khỉ nói trên vẫn còn sống sau khi được đưa lên độ cao 120 km trong một chuyến bay thấp hơn quỹ đạo.

Hồi giữa tháng này, Iran thông báo sẽ thực hiện thêm một nỗ lực nữa để đưa khỉ lên quỹ đạo, một phần trong quá trình chuẩn bị để đưa người vào vũ trụ dự kiến trong năm 2020. Chương trình vũ trụ của Iran đang khiến các nước phương Tây hết sức lo lắng do cho rằng Tehran có thể phát triển tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân bị nghi là đang được bí mật chế tạo.

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Bỉ Didier Reynders, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã kêu gọi Iran và các cường quốc nhượng bộ nhau.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói: "Một số đối tác của chúng tôi trong sáu cường quốc và phía Iran không thể đi đến một thỏa thuận về địa điểm tổ chức đàm phán. Chúng tôi đã sẵn sàng gặp gỡ ở bất kỳ đâu càng sớm càng tốt. Chúng tôi tin rằng tính chất của cuộc đàm phán quan trọng hơn nhiều và hy vọng các bên sẽ có quan điểm chung".

Trước đó, ba vòng đàm phán giữa Iran và sáu cường quốc (gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức) diễn ra trong sáu tháng đầu năm 2012 đã không đạt được bước đột phá nào, làm dấy lên đồn đoán rằng Israel có khả năng tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước