Iran thừa nhận chuyển urani cấp độ cao thành nhiên liệu hạt nhân

Thanh Thủy-Thứ tư, ngày 13/02/2013 18:04 GMT+7

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Ramin Mehmanparast trong một buổi họp báo ngày 7/2 (Ảnh: THX-TTXVN)

Bộ Ngoại giao Iran cho biết nước này đang chuyển đổi một số lượng urani được làm giàu ở cấp độ cao thành nhiên liệu cho lò phản ứng, đồng thời kêu gọi hủy toàn bộ vũ khí nguyên tử, sau khi Triều Tiên thông báo đã tiến hành thành công vụ thử hạt nhân lần thứ 3. 

Phát biểu tại cuộc họp báo hàng tuần, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Ramin Mehmanparast cho rằng tất cả mọi vũ khí hủy diệt và vũ khí hạt nhân cần phải được tiêu hủy, và các quốc gia phải có quyền sử dụng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Ông Mehmanparast cũng cho biết, nước này đang chuyển đổi một số lượng urani được làm giàu ở cấp độ cao thành nhiên liệu cho lò phản ứng, và hoạt động này đã được báo cáo lên cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế.

Phản ứng trước tuyên bố trên, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết cuộc họp sắp tới của nhóm P5+1 với Iran tại Kazakhstan vào cuối tháng 2 sẽ thảo luận về vấn đề này, đồng thời kêu gọi những bước đi thực tế với Iran.

“Một điều quan trọng là trong khi chúng ta cố gắng buộc Iran tuân thủ các quy định, đồng thời chúng ta cũng phải hướng đến những bước đi thực tế, trong trường hợp nước này bắt đầu hợp tác với IAEA, cũng như Hội đồng bảo an”, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói:

Cuộc đàm phán cấp cao gần đây nhất giữa Iran và Nhóm P5+1 tại Matxcơva hồi tháng 6/2012 đã không đạt được bước đột phá nào khi Iran bác bỏ yêu cầu của P5+1 đòi Tehran ngừng một phần trong chương trình hạt nhân của mình, đồng thời yêu cầu giảm bớt các lệnh trừng phạt chống Iran.

Năm ngoái, Iran đã dùng gần 100 kg urani làm giàu 20% làm nhiên liệu hạt nhân, nhưng sau đó công việc được tạm dừng. Phương Tây cho rằng Iran nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân, trong khi Tehran khẳng định chương trình hạt nhân quốc gia chỉ dành phục vụ mục đích hòa bình.


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước