Israel: Đạo luật cấm người mẫu siêu gầy

Anh Phương-Thứ năm, ngày 10/01/2013 17:03 GMT+7

Adi Neumman, người mẫu hàng đầu ở Israel. (Ảnh: Internet)

Israel đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng đạo luật cấm các người mẫu “siêu gầy” trình diễn và xuất hiện trên truyền thông. Đạo luật nhằm mục đích đối phó với hội chứng rối loạn ăn uống đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ trong giới người mẫu nước này.

Đạo luật có tên “Đạo luật photoshop” có hiệu lực từ ngày 1/1/2013 quy định nếu chỉ số khối cơ thể của người mẫu nam và nữ thấp hơn 18,5 đồng nghĩa với thân hình quá gầy, và sẽ không được biểu diễn trước công chúng.

Tất cả người mẫu đều buộc phải trình diện kiểm tra y khoa cho thấy tình trạng sức khỏe tốt và chỉ số khối cơ thể đáp ứng với luật hiện hành mới được làm việc. Đạo luật cũng nghiêm cấm các quảng cáo chỉnh sửa ảnh để cho người mẫu trở nên gầy hơn.

Ông Adi Barkan, nhiếp ảnh gia, nhà vận động Đạo luật Photoshop nói: “Nếu những người mẫu cứ tiếp tục gầy đi và tiếp tục lo lắng về cân nặng của mình thì rồi sẽ có nhiều những cô bé 4 - 5 tuổi đứng trước gương và nói rằng “mẹ, con béo quá” trong khi thực tế cô bé thuộc dạng gầy gò”.

Chị của Margaux Stelman - một người mẫu Israel - đã chết cách đây 2 năm khi không ngừng nỗ lực đạt được một thân hình siêu mỏng trước ống kính. Cái chết của chị Margaux là một cú shock đối với cô. Nhưng nó lại là động lực để cô tiếp tục bước vào làng người mẫu, để truyền bá một tư duy khác về sàn catwalk, tư duy người mẫu không đồng nghĩa với kiêng khem.

Margaux Stelman cho biết: những hành động của cô "giống như là một mối thù cá nhân". "Tôi muốn nói rằng tôi chống lại vấn nạn tồi tệ này”, cô khẳng định.

Tại Israel hằng năm có khoảng 1.500 người là nạn nhân của chứng bệnh biếng ăn và khoảng 5% trong số họ tử vong.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước