Libya: Quốc hội mới họp phiên đầu tiên

Ngọc Anh-Thứ hai, ngày 04/08/2014 06:45 GMT+7

Giao tranh liên tiếp nổ ra ở Libya trong những ngày qua. (Ảnh: Reuters)

Quốc hội mới của Libya vừa họp phiên đầu tiên trong bối cảnh bất ổn leo thang tại Thủ đô Tripoli và thành phố lớn thứ hai Benghazi.

Đây là một cuộc họp không chính thức mang tính khẩn cấp của Quốc hội Libya nhằm mục đích lập ra một chính phủ mới mà rất nhiều người hy vọng có thể thực sự chấm dứt khủng hoảng tại quốc gia Bắc Phi này.

Phiên họp đầu tiên của Quốc hội mới của Libya diễn ra tại một khách sạn được canh gác cẩn mật ở thành phố biển miền Đông Tobruk, nơi được xem là khá yên bình so với 2 thành phố lớn Tripoli và Benghazi giờ đây đã trở nên quá nguy hiểm vì sự hoành hành của các tay súng.

Chủ tịch lâm thời Quốc hội Libya, ông Baira cho biết, đã có gần 160 trong tổng số 200 nghị sỹ Quốc hội có mặt tại cuộc họp khẩn cấp này và đây là một con số đáng vui mừng trong bối cảnh bất ổn hiện nay. Dự kiến phiên họp chính thức đầu tiên của Quốc hội Libya sẽ diễn ra trong ngày hôm nay.

Quốc hội mới được cho là cơ hội duy nhất để Libya tự mình vượt qua được cuộc khủng hoảng hiện nay song các nhà phân tích cho rằng, các đảng phái Hồi giáo và thế tục tại Liby sẽ không dễ dàng gạt đi những bất đồng sâu sắc lâu nay để thành lập một Chính phủ đoàn kết dân tộc. Thậm chí ngay cả khi thành lập được Chính phủ mới thì dư luận vẫn còn rất nhiều hoài nghi về khả năng thực sự vận hành bộ máy quản lý cũng như kiểm soát các lực lượng vũ trang đang chia rẽ hiện nay.

Bộ Y tế Libya cho biết, trong 2 tuần qua đã có tổng cộng hơn 200 người thiệt mạng và gần 1.000 người bị thương do giao tranh giữa các nhóm vũ trang và cả với quân chính phủ. Tình trạng bạo lực ở Libya đang ở mức tồi tệ nhất kể từ năm 2011, thời điểm chính quyền của ông Gaddafi bị lật đổ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước