Lương thực: Nơi thiếu, nơi lãng phí...

Phương Thảo-Thứ bảy, ngày 12/01/2013 07:00 GMT+7

Hàng tỉ tấn lương thực bị lãng phí mỗi năm, trong khi số người nghèo đói ngày càng gia tăng. Ảnh: Internet

Trong khi hàng chục triệu người ở các quốc gia nghèo khó luôn sống trong tình trạng thiếu lương thực thì ở nhiều nơi trên thế giới, mỗi năm con người lại lãng phí tới 50% thực phẩm. Đây là kết quả báo cáo mới được công bố bởi một Học viện của Anh.

Tại chợ rau quả Campo Dei Fiori ở Rome (Italy), những túi lớn đựng rau diếp và cà rốt được vứt la liệt trên mặt đất để chờ công nhân vệ sinh dọn đi vào buổi chiều. Đây chỉ là một phần rất nhỏ trong số hàng triệu tấn thức ăn bị bỏ đi mỗi năm. Kết quả nghiên cứu mới do Viện kỹ sư cơ khí Anh công bố cho thấy, mỗi năm thế giới sản xuất ra khoảng 4 tỷ tấn lương thực, nhưng trong đó có đến 1,2-2 tỷ tấn lương thực bị lãng phí. Như vậy mỗi năm người ta bỏ đi từ 30-50% thực phẩm.

Ông Franco Migliocchetti, người dân Italy nói: “Đôi khi bạn không thể ăn hết phần ăn của mình hoặc quên sữa trong tủ lạnh chẳng hạn, vì vậy chúng ta phải cẩn thận trong các mua sắm và xử lý thực phẩm để không bị lãng phí”.

Báo cáo cũng chỉ ra rất nhiều lý do khác nhau cho việc lãng phí bao gồm cả các vấn đề về bảo quản, vận chuyển và phương thức sản xuất nông nghiệp lạc hậu. Theo báo cáo, hàng năm ở Ấn Độ có khoảng 21 triệu tấn lúa mì thất thoát do những yếu kém trong hệ thống bảo quản và phân phối sản phẩm. Trong khi đó ở các nước Đông Nam Á, lượng gạo bị thất thoát có thể dao động từ 37-80% tổng sản lượng.

Ngoài ra, yêu cầu khắt khe của các hệ thống siêu thị tiêu dùng ở các nước công nghiệp hiện đại cũng khiến lương thực bị lãng phí. Có đến 30% các loại rau củ không được thu hoạch bởi chúng không đáp ứng đủ yêu cầu của hệ thống bán lẻ. Báo cáo này cũng ước tính, các nhà bán lẻ ở những nước phát triển trên toàn thế giới lãng phí khoảng 1,6 triệu tấn thực phẩm mỗi năm.

Ông Robert Van Otterdijk, Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực LHQ (FAO): “Thông thường ở các nước đang phát triển, nơi có tỷ lệ đói nghèo cao thì người ta ít lãng phí thực phẩm, còn ở các nước phát triển như châu Âu và Bắc Mỹ, lượng thực phẩm lãng phí bởi người tiêu dùng là khoảng hơn 100kg/người/năm, cao gấp 10 lần ở các nước đang phát triển”.

Báo cáo cũng cho rằng, nếu con người có ý thức hơn trong việc gìn giữ, bảo quản lương thực, thực phẩm, giảm tối đa số hàng bị lãng phí trên thế giới, sẽ có thêm hàng triệu người không bị đói. Ngoài ra, thực phẩm bị lãng phí ở các nước phát triển có thể là nguồn thức ăn nuôi sống nhiều người ở các quốc gia khác.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước