Mỹ tiếp tục "ẵm" giải Nobel Kinh tế 2012

-Thứ hai, ngày 15/10/2012 19:00 GMT+7

Chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2012 (Ảnh: Reuters)

Hôm nay (15/10), giải Nobel cuối cùng của năm 2012 - Nobel Kinh tế đã tiếp tục thuộc về 2 người Mỹ là Alvivin E.Roth (Đại học Havard) và Lloyd S.Shapley (Đại học California).

Giải Nobel Kinh tế năm nay được trao cho 2 ông nhờ nghiên cứu về "lý thuyết phân phối ổn định và thực tiễn về tạo lập thị trường". Qua nghiên cứu này, họ chỉ ra phương pháp khớp các tác nhân kinh tế khác nhau như học sinh với trường học hay thậm chí lòa người hiến nội tạng với bệnh nhân.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết: "Mặc dù hai nhà nghiên cứu làm việc độc lập với nhau, nhưng sự kết hợp giữa nền tảng lý thuyết cơ bản của Shapley và việc điều tra thực tế thị trường của Roth, giữa các thí nghiệm và thực hành tạo lập thị trường đã tạo ra một lĩnh vực phát triển nghiên cứu và cải thiện hiệu suất hoạt động của nhiều thị trường".

Giải thưởng này tiếp tục khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của Mỹ trong lĩnh vực khoa học kinh tế. Theo quyết định của Ủy ban Nobel, cũng giống như những người đã đoạt giải Nobel trước đó, 2 nhà khoa học này sẽ cùng chia nhau giải thưởng trị giá tương đương 1,2 triệu USD trong lễ trao giải chính thức vào ngày 10/12 tới tại Stockholm, Thụy Điển.

Năm ngoái, giải Nobel Kinh tế đã được Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển trao cho 2 nhà khoa học người Mỹ khác là Thomas Sargent và Christopher Sims vì những nghiên cứu của họ về mối quan hệ giữa chính sách kinh tế vĩ mô và tác động của chúng lên nền kinh tế.

Giải thưởng này đã chính thức khép lại mùa Nobel năm nay.
Các giải thưởng Nobel 2012:

- Nobel Y học: John Gurdon (người Anh) và Shinya Yamanaka (người Nhật Bản)
- Nobel Vật lý: Serge Haroche (người Pháp) và David Wineland (người Mỹ)
- Nobel Hóa học: Robert Lefkowitz và Brian Kobilka (cả 2 đều là người Mỹ)
- Nobel Văn học: Nhà văn Mạc Ngôn (Trung Quốc)
- Nobel Hòa bình: Liên minh châu Âu (EU)
- Nobel Kinh tế: Alvivin E.Roth và Lloyd S.Shapley (cả 2 đều là người Mỹ)

Tin bài liên quan:

Nobel Hòa bình 2012 xướng tên Liên minh châu Âu

Nhà văn Mạc Ngôn giành Nobel Văn học 2012

Nobel Hóa học 2012 "về tay" 2 nhà khoa học Mỹ

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước