NATO đồng ý triển khai tên lửa Patriot tại Thổ Nhĩ Kỳ

Lan Anh-Thứ tư, ngày 05/12/2012 13:00 GMT+7

Tên lửa Patriot sẽ được triển khai tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian tới. (Ảnh: Alamy)

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) nhất trí sẽ triển khai tên lửa Patriot tại Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đối phó với mối đe doạ từ Syria, bao gồm cả nguy cơ Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Quyết định này đã được các ngoại trưởng NATO thông qua trong phiên họp khẩn cấp ngày hôm qua diễn ra ở thủ đô Brussels của Bỉ.
Theo ông Rasmussen, Tổng thư ký NATO, hầu hết các nước đều sẽ đồng ý việc triển khai sớm tên lửa tại Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tăng cường khả năng đối phó với nguy cơ tấn công bằng tên lửa và vũ khí sinh học của Syria.
Ông Anders Fogh Rasmussen cho biết: "Theo tôi, Đức, Hà Lan và Mỹ sẽ sớm triển khai tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ. Một khi các quyết định được đưa ra, việc triển khai thực tế sẽ được thực hiện ngay. Tôi chưa thể nói được thời gian chính xác nhưng việc này sẽ chỉ mất khoảng vài tuần”.
Việc triển khai tên lửa Patriot tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là hành động đáp trả lại nguồn tin cho rằng Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào lực lượng đối lập.
Ông Rasmussen cũng cảnh báo các kho vũ khí hoá học của Syria rất đáng lo ngại và sẽ tạo ra phản ứng ngay lập tức từ cộng đồng quốc tế. Đây cũng là lý do tại sao NATO cần phải bảo vệ đồng minh của mình.
Ông Anders Fogh Rasmussen nói: "Khả năng sử dụng vũ khí hóa học là hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với toàn thể cộng đồng quốc tế và tôi dự đoán thông tin này sẽ gây phản ứng ngay lập tức của cộng đồng quốc tế".
Vào tháng trước, Thổ Nhỹ Kì đã đề nghị NATO triển khai tên lửa Patriot ở nước này nhằm ngăn chặn khả năng bị các máy bay và tên lửa của Syria tấn công.
Tuy nhiên, trong cuộc họp lần này với sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov, việc triển khai tên lửa tại Thổ Nhĩ Kỳ nhiều khả năng sẽ bị Nga bác bỏ. Nga là nước có nhiều bất đồng với NATO về việc làm thế nào để chấm dứt xung đột ở Syria và đã từng phủ quyết nghị quyết của Liên Hợp Quốc nhằm gây sức ép buộc tổng thống Syria, Al-Assad từ chức.
Tin bài liên quan:
NATO khảo sát địa điểm đặt tên lửa tại Thổ Nhĩ Kỳ

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước