Nga: Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông

Úy Thương-Thứ năm, ngày 29/11/2012 21:30 GMT+7

Giao thông nước Nga. Ảnh: Interrnet

Mới đây, Thủ tướng Nga Medvedev đã đề xuất tăng mức xử phạt hành chính đối với những hành vi phạm luật giao thông nặng nhất có thể tới 16.000 USD.

Theo đề xuất này, mức tiền phạt đối với các lỗi vi phạm sẽ tăng tuỳ theo từng vùng khác nhau. Tại Saint Petersburg, tiền phạt cho lỗi vi phạm giao thông nặng nhất có thể lên tới 500.000 ruble (tương đương 16.000 USD) và ở các vùng khác, số tiền này sẽ khoảng 250.000 ruble (tương đương 8.000 USD).

Thủ tướng Nga Medvedev cho biết: “Kế hoạch của chúng tôi là tăng cường trách nhiệm của người lái xe đối với các hành vi chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ hay lấn tuyến, cũng như các vi phạm nguy hiểm khác”.

Theo Thủ tướng Medvedev, việc tăng mức xử phạt này là cần thiết để người dân nâng cao ý thức và lái xe cẩn thận hơn. Tuy nhiên, nhiều người dân Nga bày tỏ sự không đồng tình với đề xuất này, bởi họ cho rằng phần lớn người dân Nga không có đủ khả năng tài chính để nộp khoản tiền phạt lớn như vậy.

Chị Yekaterina Semyonova nói: “Kể cả tôi làm việc 24 giờ mỗi ngày cũng không có đủ tiền để nộp phạt. Và tôi tin rằng những người dân bình thường khác như tôi cũng không có đủ khả năng tài chính”.

Một số người khác thì cho rằng, việc tăng mức xử phạt này sẽ càng làm tăng thêm tình trạng tham nhũng và nhận hối lộ đang tiếp diễn trong ngành giao thông đường bộ.

Theo Luật sư Leonid Olshansky: “Người dân từ rất lâu đã quen với việc đưa hối lộ cho các cảnh sát giao thông, không phải tất cả nhưng nhiều cảnh sát vẫn nhận hối lộ. Và bây giờ họ trở thành ngành có thu nhập cao nhất”.

Đề xuất này của Thủ tướng Nga sẽ cần phải được thảo luận thêm để đi tới quyết định cuối cùng. Tuy nhiên các nhà chức trách cho rằng, việc đưa ra các hình phạt đối với các lỗi vi phạm giao thông luôn là cần thiết để giảm thiểu tình trạng lái xe thiếu ý thức. Mỗi năm, ở Nga có khoảng 30.000 người chết trong các tai nạn giao thông đường bộ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước